in , , ,

สิ่งที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน Apple Event ‘Wonderlust.’ 12 กันยายนนี้

งาน Apple Event ‘Wonderlust.’ จะจัดขึ้นในคืนวันที่ 12 กันยายน 2023 ตามเวลาประเทศไทย คาดว่าในงานนี้จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ เรามาสิ่งที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้กัน รวมถึงคาดการณ์สินค้าที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคมนี้ด้วย

สิ่งที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน Apple Event ‘Wonderlust.’ 12 กันยายนนี้

1. iPhone 15 และ iPhone 15 Plus

คาดว่าในปีนี้ Apple จะยังคงใช้ดีไซน์ของ iPhone 15 คล้ายกับ iPhone 14 และยังคงมีหน้าจอ 2 ขนาดเหมือนเดิม คือ iPhone 15 ขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว และ iPhone 15 Plus ขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว แต่บนหน้าจอจะไม่มีรอยบากเหมือนกับรุ่นก่อน ๆ แล้ว คาดว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะมาพร้อม Dynamic Island เหมือนกับ iPhone 14 Pro ทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่การแสดงผลมากขึ้น

แต่ถึงแม้ว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะมี Dynamic Island แต่เทคโนโลยีการแสดงผลยังคงเหมือนกับ iPhone 14 คือ ยังคงใช้จอภาพ Super Retina XDR เหมือนเดิม และยังคงไม่มีเทคโนโลยี ProMotion ที่สามารถปรับอัตราการรีเฟรชได้สูงสุด 120Hz รวมถึงไม่มี Always on Display ด้วย

จากข่าวลือก่อนหน้านี้ เผยว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ตัวเครื่องหรือเฟรมยังคงใช้วัสดุอะลูมิเนียมเหมือนเดิม แต่ด้านหลังจะได้รับการอัปเกรดเป็นวัสดุกระจกแบบด้านเหมือนกับ iPhone 14 Pro คาดว่า iPhone 15 จะมาพร้อมสีใหม่ ได้แก่ สีน้ำเงิน, สีชมพูหรือสีส้มคอรัล, สีเหลืองอมเขียวอ่อน, สีขาว และสีดำ

นอกจากนี้ สิ่งที่จะถูกเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ เลยก็คือ การเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แทนพอร์ต Lightning ในรุ่นเดิม โดยในรุ่น iPhone 15 และ iPhone 15 Plus นั้นอาจจะใช้เทคโนโลยี USB 2.0 ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่ 480 Mbps รองรับการชาร์จเร็วอยู่ที่ 22-24 วัตต์ ส่วนการชาร์จไร้สายก็จะได้รับการอัปเกรดให้ใช้มาตรฐานการชาร์จไร้สาย Qi2 ใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ภาพสายชาร์จ USB-C แบบถักที่คาดว่าเป็นของ iPhone 15 ซึ่งสีของสายชาร์จจะเป็นสีตามตัวเครื่องของ iPhone 15 นั่นเอง

ในส่วนของกล้องหลัง ข่าวลือเผยว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ก็จะได้รับการอัปเกรดใหม่ด้วย โดยกล้องหลักหรือกล้องไวด์ (Wide) จะมีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.6 ทำให้ภาพมีความละเอียดสูงขึ้น เก็บแสงได้ดีขึ้น มีคุณภาพดีขึ้น เวลาที่ถ่ายภาพในที่แสงน้อย ส่วนกล้องอัลตร้าไวด์ (Ultra Wide) ยังคงใช้ตัวเดิม ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้ายังไม่ค่อยมีข้อมูลมากนัก

ต่อมาในเรื่องของชิปประมวลผล ด้วยความที่ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus เป็น iPhone รุ่นเริ่มต้น จึงคาดว่า Apple น่าจะใช้ชิปประมวลผล A16 Bionic ที่ใช้ใน iPhone 14 Pro และยังคงใช้ RAM 6GB มี CPU แบบ 6-core และ GPU แบบ 5-Core และอาจจะมีการอัปเกรดชิปโมเด็มเป็น Qualcomm 5G ใหม่ ที่ปรับปรุงสัญญาณโทรศัพท์ที่ดีขึ้น ความหน่วงลดลง และปรับปรุงด้านการใช้พลังงานด้วย

คาดว่าแบตเตอรี่ของ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะได้รับการอัปเกรดความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม ข่าวลือเผยว่า iPhone 15 มีความจุแบตเตอรี่ 3,877mAh ส่วน iPhone 15 Plus มีความจุแบตเตอรี่ 4,912mAh

สุดท้าย เรื่องของความจุและราคา คาดว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะมีให้เลือก 3 ความจุเหมือนเดิม เริ่มต้นที่ 128GB, 256GB และ 512GB ส่วนราคามีการคาดการณ์ว่า ราคา iPhone 15 จะเริ่มต้น 799 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน iPhone 15 Plus จะเริ่มต้น 899 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งน่าจะใช้ราคาเท่ากับ iPhone 14

อ่านสรุปข่าวลือ iPhone 15 ทุกรุ่นได้ที่นี่

2. iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

ไฮไลท์เด่น ๆ ของงานอีเวนต์ Wonderlust. ก็น่าจะเป็น iPhone 15 Pro ซึ่งในปีนี้ก็น่าจะมี 2 รุ่นเหมือนเดิม คือ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max (ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่า Apple อาจจะใช้ชื่อ iPhone 15 Ultra) ทั้ง 2 รุ่นนี้ ยังคงใช้หน้าจอขนาดเดิม โดย iPhone 15 Pro มีขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว และ iPhone 15 Pro Max มีขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว

ข่าวลือเผยว่า Apple จะปรับการออกแบบเล็กน้อย โดยปรับขอบเครื่องโค้งมน ขอบหน้าจอบางลง และตัวเครื่องเปลี่ยนมาใช้วัสดุไทเทเนียมที่มีลักษณะเป็นผิวด้าน และด้วยคุณสมบัติของไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบา จึงอาจจะส่งผลให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาขึ้น 10% คาดว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมีสีตัวเครื่อง 4 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเงิน สีเทาไทเทเนียม สีดำ และสีน้ำเงินดีปบลู

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมาพร้อมกับปุ่ม Action ใหม่ ข่าวลือเผยว่าปุ่มนี้จะมาแทนที่ปุ่ม Mute หรือปุ่มเปิดปิดเสียงที่เคยมีอยู่เดิมตรงด้านบนปุ่มเพิ่มลดเสียง โดยปุ่ม Action นี้จะมี Haptic Feedback ตอบสนองแบบสั่น ซึ่งชุดคำสั่งที่พบใน iOS 17 นั้น ชี้เบาะแสว่า ปุ่ม Action สามารถสั่งการให้สลับเป็นโหมดเงียบ, เปิดใช้งานกล้อง, เปิดไฟฉาย, เปิดแอปแปลภาษา, บันทึกเสียง และคำสั่งอื่น ๆ ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการทำงานต่าง ๆ ได้สะดวกและง่ายมากขึ้น

ส่วนของพอร์ต ก็เหมือนกับ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ที่เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แต่อาจจะแตกต่างกันที่เทคโนโลยีของพอร์ต โดยพอร์ต USB-C ใน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max นั้นจะใช้เทคโนโลยี USB 3.2 ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล 20 Gbps หรืออาจจะเป็น Thunderbolt ที่โอนถ่ายข้อมูลด้วยความเร็ว 40 Gbps และรองรับการชาร์จสูงสุด 35 วัตต์

นอกจากนี้ กล้องหลังของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ก็จะได้รับการอัปเกรดด้วยเช่นกัน โดยกล้องไวด์ (Wide) และกล้องเทเลโฟโต้ (Telephoto) จะเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายรูปในสภาวะแสงน้อยให้ดีขึ้น แต่การอัปเกรดครั้งใหญ่ของกล้องนั้นจะอยู่ใน iPhone 15 Pro Max ที่คาดว่า กล้องเทเลโฟโต้ (Telephoto) จะใส่เลนส์ Periscope ที่สามารถซูมแบบออปติคัลได้ถึง 5x หรือ 6x

ในส่วนของชิปประมวลนั้น คาดว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะใช้ชิปประมวลผล A17 Bionic ใหม่ CPU 6-Core, GPU 6-Core เทคโนโลยีการผลิต 3nm ส่งผลให้ประสิทธิภาพดีขึ้น รวมถึงสามารถจัดการพลังงานได้ดีขึ้นด้วย และมาพร้อม RAM 8GB

นอกจากนี้ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ก็จะได้รับการอัปเกรดชิปโมเด็มเป็น Qualcomm 5G ใหม่เหมือนกับ iPhone 15 ด้วย และข่าวลือยังเผยว่า iPhone รุ่น Pro จะมาพร้อมชิป U2 ใหม่ ที่เป็นชิป Ultra Wideband ทำให้การระบุตำแหน่งทำได้แม่นยำขึ้น และจะได้รับการอัปเกรดระบบ Wi-Fi เป็น Wi-Fi 6E ใหม่ล่าสุดที่ใช้งานได้กับย่ายความถี่ 6GHz

ส่วนความจุนั้น ข่าวลือเผยว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max อาจมีความจุสูงสุด 2TB และอาจมีให้เลือก 4 ความจุ คือ 256GB, 512GB, 1TB และ 2TB แต่ข่าวลือช่วงหลัง ๆ ก็เผยว่าความจุเริ่มต้นอาจจะยังคงอยู่ที่ 128GB เหมือนเดิม ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

สำหรับราคาของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max คาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าราว ๆ 100-200 ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากมีการอัปเกรดสิ่งใหม่หลายอย่าง โดย iPhone 15 Pro จะเริ่มต้น 1,099 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน iPhone 15 Pro Max จะเริ่มต้น 1,199-1,299 ดอลลาร์สหรัฐฯ

อ่านสรุปข่าวลือ iPhone 15 ทุกรุ่นได้ที่นี่

3. Apple Watch Series 9

สำหรับ Apple Watch ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมีข่าวลือมากนักเกี่ยวกับ Apple Watch รุ่นใหม่ แต่ถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์ของทุกปีก็คาดว่า Apple จะเปิดตัว Apple Watch รุ่นใหม่ เป็น Apple Watch Series 9 ในปีนี้ โดยคาดว่าตัวเครื่องยังคงใช้ดีไซน์แบบเดิมและอาจจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพและพลังงาน

Apple Watch Series 9 ในปีนี้ คาดว่าจะเน้นการปรับปรุงระบบภายในที่ใช้โปรเซสเซอร์ใหม่อย่างชิป S9 ที่ใช้พื้นฐานเทคโนโลยีของชิป A15 ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น รองรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ และปรับปรุงด้านพลังงานที่ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นด้วย

คาดว่า Apple Watch Series 9 จะได้รับการอัปเกรดเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) แบบออปติคัลที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น รวมถึงอาจจะมาพร้อมชิป Ultra Wideband U2 ใหม่เหมือน iPhone 15 Pro ด้วย ซึ่งจะทำให้การระบุตำแหน่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ แม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับตัวเครื่องของ Apple Watch Series 9 นั้น ข่าวลือเผยว่า ตัวเครื่องวัสดุอะลูมิเนียมจะมาพร้อมกับสีชมพูที่เป็นสีใหม่ และคาดว่าจะมีการเปิดตัวสายประเภทใหม่ที่ใช้วัสดุผ้าทอ (Woven Fabric) มีหัวล็อคกลัดเป็นแม่เหล็ก ข่าวลือยังเผยว่า Apple อาจจะยกเลิกการขายสายหนัง เพื่อหันมาเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4. Apple Watch Ultra รุ่นที่ 2

คาดว่า Apple Watch Ultra ก็จะได้รับการรีเฟรชใหม่ในปีนี้ด้วยเช่นกัน แต่น่าจะไม่มีฟังก์ชันหรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามามากนัก คาดว่าเน้นการอัปเกรดระบบภายในเหมือนกับ Apple Watch Series 9 โดยใช้ชิป S9 ใหม่ และใช้ชิป Ultra Wideband U2 รวมถึงอาจจะได้รับการอัปเกรดเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัลใหม่ด้วย

ข่าวลือที่ผ่านมาเผยเกี่ยวกับตัวเรือนของ Apple Watch Ultra รุ่นที่ 2 ว่า ตัวเครื่องอาจจะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นแรก และอาจจะมีเฉดสีใหม่เพิ่มเข้ามาคือ สีดำไทเทเนียม

ข่าวลือของ Apple Watch Ultra รุ่นที่ 2 ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก คาดว่าในปีนี้ Apple จะเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน ปรับปรุงแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้น อาจจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีนี้ เนื่งอจาก Apple Watch Ultra เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

5. AirPods รุ่นที่ พอร์ต USB-C

ในงาน Apple Event ‘Wonderlust.’ อาจจะมีการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมใหม่ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นหูฟัง AirPods Pro 2 ที่ได้รับการอัปเกรดพอร์ตเคสชาร์จเป็นแบบ USB-C แทนพอร์ต Lightning เดิม น่าจะอัปเกรดพร้อมกับการเปิดตัว iPhone 15 ที่ใช้พอร์ต USB-C ทุกรุ่น

6. เคส iPhone ใหม่วัสดุรักษ์โลก

ในปีนี้ Apple จะไม่มีการผลิตเคสหนังสำหรับสินค้ากลุ่ม iPhone 15 ทั้งหมด แต่จะเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ข่าวลือเผยว่าเคสของ iPhone 15 ใหม่เรียกชื่อว่า FineWoven มีให้เลือกทั้งหมด 10 สีด้วยกัน

ผิวด้านหลังจะเป็นลวดลายถัก ซึ่งคาดว่าทำมาจากวัสดุหนังเทียม ขอบด้านข้างเป็นวัสดุยางมีสีเข้มกว่าฝาหลัง ซึ่งเคส WovenFine นี้จะมาแทนเคสหนัง ตั้งให้เป็นเคส MagSafe รุ่นรักษ์โลก

7. ประกาศวันปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์

ในงาน Apple Event ทุก ๆ ปี Apple มักจะประกาศวันปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวมาแล้วในงานอีเวนต์ WWDC ก่อนหน้านี้ คาดว่าในงานนี้ Apple จะประกาศวันปล่อยอัปเดต iOS 17, iPadOS 17, watchOS 9, tvOS 17 และ macOS Sonoma คาดการณ์ว่า iOS 17 และ iPadOS 17 จะปล่อยอัปเดตพร้อมกันในวันที่ 18 กันยายน 2023

สิ่งที่อาจจะเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม  2023

นอกจากจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ในงาน Apple Event แล้ว คาดว่าในเดือนตุลาคม Apple อาจจะเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Mac และ iPad ด้วย ซึ่งอาจจะเปิดตัวผ่านทางเว็บไซต์ทางการหรืออาจจะมีการจัดงานอีเวนท์เล็ก ๆ โดยสินค้าที่คาดว่าจะได้เห็นช่วงเดือนตุลาคมมีดังนี้

1. Mac รุ่นชิป M3

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าจะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ที่มาพร้อมชิป M3 ช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดย Mac รุ่นที่คาดว่าจะมาพร้อมกับชิป M3 ได้แก่ MacBook Air 13″, MacBook Pro 13″ และ iMac 24″

Benchmark-M2- MacBook-Air-2022

คาดว่าโครงสร้างและจำนวน Core ของชิป M3 จะเหมือนกับชิป M2 แต่จะใช้เทคโนโลยี 3nm ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและการจัดการพลังงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม

2. iPad Air รุ่นที่ 6

ข่าวลือเผยว่า Apple กำลังพัฒนา iPad Air รุ่นใหม่ โดยเน้นปรับปรุงสเปคการใช้งาน ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่า Apple จะใช้ชิปอะไร แต่คาดว่าน่าจะเป็นชิป M2 เนื่องจากชิป M3 ใหม่น่าจะนำไปใช้ใน iPad Pro ที่จะเปิดตัวในปี 2024

3. iPad mini รุ่นที่ 7

สำหรับ iPad รุ่นหน้าจอเล็กอย่าง iPad mini ก็มีข่าวลือด้วยเช่นกันว่าจะมีการเปิดตัวในปลายปี 2023 ซึ่งอาจจะใช้ดีไซน์ตัวเครื่องแบบเดิม แต่มีการปรับสเปคใหม่ มาพร้อมชิป A16 Bionic หรือไม่ก็ชิปใหม่อย่าง A17 Bionic ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro และอาจจะมีการอัปเกรดส่วนอื่น ๆ เช่น กล้องหน้า กล้องหลัง รองรับอัดวิดีโอ ProRes, รองรับถ่ายภาพ Portriat เป็นต้น

3. iPad 11

iPad 11 ก็คาดว่าจะเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคมด้วยเช่นกัน เป็น iPad ราคาย่อมเยา คาดว่าจะมีการอัปเกรดชิปให้เป็น A16 Bionic เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

รับชมงาน Apple Event ‘Wonderlust.’

คืนวันที่ 12 กันยายน ย่างเข้าสู่วันที่ 13 กันยายน 2023  สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการเปิดตัว iPhone 15 และสินค้าอื่น ๆ ได้ในงาน Apple Event ‘Wonderlust.’ ทีมงาน iMoD จะเริ่มถ่ายทอดสดในคืนวันที่ 12 กันยายน เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ผ่าน Facebook Fanpage: iMoD และสามารถติดตามอัปเดตข่าวสารได้ที่เว็บ https://www.iphonemod.net/

ที่มา macrumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University