in

Apple ส่งเสริมให้ผู้ใช้เข้าใจและปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้นในวัน Data Privacy Day

Apple ประกาศวัน Data Privacy Day ในวันนี้ (28 มกราคม) เป็นวันที่ Apple ให้ความสำคัญด้านการปกป้องข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ของผู้ใช้ และ Apple ได้แชร์เอกสาร A Day in the Life of Your Data ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจการติดตามข้อมูลจากแอปหรือเว็บไซต์อื่น ๆ ได้มากขึ้น

Apple ส่งเสริมให้ผู้ใช้เข้าใจและปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้นในวัน Data Privacy Day

Apple ได้เฉลิมฉลองวัน Data Privacy Day ที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้ตระหนักและเข้าในถึงความเป็นส่วนตัว รวมถึงการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตนเองจากสื่อสังคมออนไลน์

Craig Federighi รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าวว่า “ความเป็นส่วนตัวคือความสบายใจ ความปลอดภัย อีกทั้งยังแสดงถึงอำนาจในการควบคุมข้อมูลของคุณเอง” และกล่าวอีกว่า “เป้าหมายของเราคือสร้างเทคโนโลยีที่รักษาข้อมูลของผู้คนให้ปลอดภัยและได้รับการปกป้อง เราเชื่อว่าความเป็นส่วนตัวคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และทีมของเราทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกสิ่งที่เราทำเป็นไปตามค่านิยมนี้”

เนื่องในวัน Data Privacy Day ทาง Apple ก็ได้แชร์เอกสาร A Day in the Life of Your Data ที่แสดงถึงตัวอย่างการติดตามข้อมูลของผู้ใช้จากการที่ผู้ใช้เล่นเกม การใช้งานแอป ติดตามตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้ จากนั้นแอปหรือเว็บไซต์ก็มีการเก็บข้อมูลเหล่านี้ เพื่อนำข้อมูลของผู้ใช้ไปขายให้กับบริษัทอื่น ๆ สำหรับการทำโฆษณาต่อไป

โดย Apple ก็ได้แสดงถึงการใช้ผลิตภัณธ์ของ Apple พร้อมอธิบายว่าหากผู้ใช้ใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของ Apple ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการติดตามและปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลได้ เช่น การใช้งาน Safari ก็สามารถหลีกเลี่ยงการติดตามข้ามเว็บไซต์ การปกป้องรูปภาพให้เข้าถึงได้เฉพาะที่ผู้ใช้กำหนด เป็นต้น

ตัวอย่างที่เราสามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวของเราได้ง่าย ๆ

เราสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวจากแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ ได้ง่าย ๆ โดยการตั้งค่าบน iPhone, iPad ดังตัวอย่างต่อไปนี้

  • การปิดการเข้าถึงไมโครโฟนจากแอปต่าง ๆ ในส่วนของการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
  • การตั้งค่าให้แอปปรับแต่งรูปภาพหรือแอปอื่น ๆ เข้าถึงเฉพาะรูปภาพที่เราเลือกให้เข้าถึงเท่านั้น โดยป้องกันไม่ให้เข้าถึงรูปภาพทั้งหมด
  • การเปิดการติดตามข้ามเว็บไซต์สำหรับแอป Safari เพื่อป้องกันเว็บไซต์ต่าง ๆ ติดตามข้อมูลส่วนตัวของเรา

Apple ระบุว่าโดยเฉลี่ยแล้วแอป ๆ หนึ่งจะมี “ตัวติดตาม” ถึง 6 ตัว มีจุดประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลและติดตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ นำไปใช้ในการโฆษณาแสวงหาผลกำไร การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าสูงถึง 227 พันล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี

ปีที่แล้ว Apple ได้เปิดตัวคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวหลายอย่าง ใน iOS 14 และ iPadOS 14 มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ใช้เห็นความสำคัญต่อข้อมูลความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทั้ง iOS 14 และ iPadOS 14 ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากในการช่วยให้ผู้ใช้ปกป้องความเป็นส่วนตัวของตัวเอง

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านความเป็นส่วนตัวที่เราเห็นได้ชัดก็คือ App Store ได้เพิ่มส่วน “ความเป็นส่วนตัวของแอป” ในหน้าจอดาวน์โหลดทุกแอป เพื่อให้ผู้ใช้รับรู้ได้ว่าแอปเหล่านั้นใช้ข้อมูใดบ้างในการติดตาม และนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ในการโฆษณาอย่างไร

และใน iOS 14 เวอร์ชันเบต้าถัดไปหลังจากนี้ Apple ก็จะเพิ่มความเข้มข้นเกี่ยวกับการติดตามข้อมูลของผู้ใช้มากขึ้น โดยแสดงการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เลือกว่าจะอนุญาตให้แอปเหล่านี้ติดตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หรือไม่

Apple เป็นผู้นำในวงการธุรกิจที่เห็นความสำคัญในเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยการใส่มาตรการปกป้องความเป็นส่วนตัวไว้ในผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของบริษัท โดย Apple ได้รับยกย่องให้เป็นผู้นำด้านความเป็นส่วนตัวจากองค์กรต่าง ๆ อย่างเช่น Privacy International, Center for Digital Democracy และ Center for Democracy and Technology

Apple เปิดตัวเทคโนโลยีมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และช่วยรักษาข้อมูลของผู้ใช้ให้ปลอดภัยอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น Safari เป็นเบราว์เซอร์ตัวแรกที่บล็อคคุกกี้ของบริษัทอื่นเป็นค่าเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2005

ส่วนใน iOS 11 และ macOS High Sierra นั้น Safari ก็ได้เพิ่มคุณสมบัติ “การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ” เพื่อจำกัดการติดตามมากขึ้นไปในขณะที่เว็บไซต์ยังคงทำงานได้ปกติ

ต่อมาในปี 2018 ทาง Apple ได้เพิ่มมาตรการที่จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการสะกดรอย Mac ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทอื่นใช้ในการระบุอุปกรณ์ของผู้ใช้โดยอ้างอิงจากข้อมูลอย่างฟอนต์และปลั๊กอิน

เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของคุณสมบัติและการควบคุมความเป็นส่วนตัวของ Apple และยังอีกมากมายที่ Apple ได้มอบมาให้ผู้ใช้พร้อมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านกันได้ที่ https://www.apple.com/privacy

3 เช็คลิสต์ปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวใน iPhone และ iPad

ขอบคุณ Apple Newsroom

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University