in ,

AMD Ryzen “Zen 5” ซีพียูซีรีส์ใหม่ ปี 2024 นี้ มาแน่!

เกมเมอร์เตรียมตัว! เพราะ Ryzen “Zen 5” ซีพียูเจนใหม่จาก AMD จะมาเขย่าวงการ PC แน่นอนในปี 2024 นี้ มีทั้งซีพียูเดสก์ท็อปและซีพียูโน้ตบุ๊ก

AMD Ryzen “Zen 5” ซีพียูซีรีส์ใหม่ ปี 2024 นี้ มาแน่!

มีรายงานว่าซีพียู Ryzen รุ่นต่อไปจาก AMD ที่มีชื่อรหัสว่า Granite Ridge ใช้สถาปัตยกรรม “Zen 5” ได้เข้าสู่การผลิตจำนวนมากแล้ว

ซีพียู AMD Ryzen รุ่นต่อไปจะเป็นตระกูลที่ยิ่งใหญ่เมื่อเปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรม Zen 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง CPU เหล่านี้จะเข้ากันได้กับแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป AM5 รวมถึง mother board ซีรีส์ 600 ได้ดี

ในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ Zen 5 มากนัก แต่จากสิ่งที่บริษัทเปรยไว้ก็คือ ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น ปรับไปป์ไลน์ front-end ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพ AI และ Machine Learning

คาดว่าจะได้เห็นการเปิดตัวภายในครึ่งหลังของปี 2024 นี้ ซึ่งอาจจะเป็นเวลาเดียวกันกับที่ Intel เปิดตัว CPU สำหรับเดสก์ท็อป Arrow Lake-S ออกสู่ตลาดบนซ็อกเก็ต LGA 1851 ใหม่ด้วย

Credit : Moore’s Law Is Dead

โดยทั้ง Zen 5 และ Arrow Lake-S จะมีการเพิ่มตัวเร่งความเร็ว AI มาภายใน กลุ่มผลิตภัณฑ์ Core ใหม่ ซึ่งจะมาพร้อม NPU (Neural Processing Unit) ใหม่ ที่เป็นเวอร์ชันอัปเกรดเล็กน้อยจากซีพียู AMD ที่วางขายในตอนนี้ และเร็ว ๆ นี้ AMD จะมีการเปิดตัว APU Ryzen 8000G Desktop ออกมาอีกด้วย

  • APU ย่อมาจากคำว่า “Accelerated Processing Unit” เป็นการรวม CPU และ GPU เข้ามาไว้บนชิปกัน ช่วยลดระยะห่างทางด้านฟิสิกส์ ทำให้รับส่งข้อมูลระหว่างกันได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

สร้างความมั่นใจให้ผู้ผลิต PC ที่ใช้แพลตฟอร์ม AM5 เกี่ยวกับความเข้ากันได้กับซีพียู AMD Ryzen รุ่นต่อไปและนอกจากนี้ สถาปัตยกรรม Zen 5 จะมีชิปสำหรับแล็ปท็อปด้วย มีชื่อรหัสว่า Strix Point ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2025

ที่มา – wccftech

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University