Apple Iphone Ipad Adapter Cover
in ,

เลือกซื้ออะแดปเตอร์ iPhone iPad เลือกแบบไหนดี อัปเดต 2019

คำถามยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งช่วงนี้คือ การเลือกซื้ออะแดปเตอร์สำหรับการชาร์จ iPhone, iPad รวมไปถึง Apple Watch มีหลายคนอยากรู้ว่าควรเลือกตัวไหนดี จะซื้อของ Apple หรือว่าซื้อของแบรนด์อื่นได้ไหม แล้วควรเลือกแบบไหน วันนี้ทีมงานมีแนวทาง(ที่เราแนะนำ) มาบอกให้ได้ทราบ

เลือกซื้ออะแดปเตอร์ iPhone iPad เลือกแบบไหนดี อัปเดต 2019

Esr Pd Adapter Iphone Xs Max Test 1200260

อย่างที่เราทราบกันดี iPhone นับตั้งแต่อดีตมาจนถึง iPhone XS, XS Max, XR ปี 2018 แถมอะแดปเตอร์สำหรับการชาร์จมาให้นั้นเป็นแบบ USB-A ที่มีกำลังไฟเพียง 5W (5V/1A) เท่านั้น เราชาร์จทีก็เลยรู้สึกว่ามันเต็มช้า..

อันดับต่อมาหลายคนเลยนำอแดปเตอร์ของ iPad ซึ่งกำลังไฟก็จะแรงขึ้นมาหน่อยเป็น 12-18W (แล้วแต่รุ่นของ iPad เนื่องจากอะแดปเตอร์ iPad นั้นมีมากกว่า 1 แบบ) จึงทำให้ชาร์จ iPhone ได้เร็วขึ้น

และก็มีอีกที่บางท่านใช้งาน MacBook 12″, MacBook Pro 2016 และใหม่กว่าซึ่งอะแดปเตอร์จะเป็นแบบ USB-C เหล่านั้นก็นำมาชาร์จ iPhone และ iPad ได้เช่นกัน แถมความเร็วนั้นก็เร็วสุด ๆ ด้วย

ดังนั้น ณ จุดนี้แล้ว หากว่าเรามีความจำเป็นต้องหาอะแดปเตอร์ใหม่มาใช้งานจะเลือกซื้อแบบไหนดี? ทีมงานขอแนะนำว่า

ควรซื้ออะแดปเตอร์ที่มาพร้อม USB-C ที่รองรับ PD (Power Delivery) ที่ให้กำลังไฟอย่างน้อย 18W ขึ้นไป ถ้ามีรุ่นที่เป็นแบบ 2-in-1 คือ มีทั้ง USB-C และ USB-A ได้ยิ่งดี เผื่อช่องสำหรับชาร์จ Apple Watch ด้วย

เพราะอะไรถึงบอกเช่นนั้น?

Apple Iphone Ipad Adapter

อะแดปเตอร์ของ Apple มันก็มีแหละตามคุณภาพและราคา แต่ถ้าซื้อแบบเดิมที่ให้มากับ iPhone นั้นกำลังไฟมันน้อยนิดมาก ๆ แถมชาร์จช้าด้วยไง หากเทียบกับราคาที่จ่ายไปในจำนวนที่พอ ๆ กันมันมีทางเลือกที่ดีกว่านี้

ประโยชน์หลัก ๆ คือ เรื่องการชาร์จที่รวดเร็วกว่าในระยะเวลาการชาร์จที่เท่ากัน ชาร์จ 30 นาทีก็ได้แบตเตอรีมากว่า 50% แล้ว

อย่าลืมว่า Apple มีสาย USB-C to Lightning จำหน่ายซึ่งสายเส้นนั้นมันคุ้มค่าที่เราจะหามาใช้งาน เพราะเราชาร์จได้ทั้ง iPhone, iPad และยังชาร์จไฟได้เร็วกว่าสาย USB-A to Lightning อีกด้วย ส่วนใครที่ห่วงเรื่องอะแดปเตอร์ USB-C ที่ขายนั้นได้มาตรฐาน MFi หรือเปล่า ขอบอกว่า USB-C เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต Apple ในการผลิตเพราะว่าพอร์ต USB-C นั้นเป็นมาตรฐานสากล ทำให้อุปกรณ์ USB-C นั้นไม่ต้องมี MFi ก็สามารถนำมาชาร์จกับ iPhone iPad ได้

แต่สิ่งที่สำคัญคือ ควรเลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ใช่แบรนด์ไก่กา อันละ 10 20 บาท!!

เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่เป็นที่รู้จักมาใช้งานจะได้ไม่ปัญหาในการใช้งาน

สรุป

Apple Usbc 18w Adapter With Usbc To Lightning

ถ้าอยากใช้อะแดเปเตอร์ของ Apple แนะนำ อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C ขนาด 18W
ราคา 1,190.00 บาท ซึ่งเป็นอะแดปเตอร์ของ iPad Pro 2018 แล้วก็ซื้อสาย USB-C to Lightning มาอีก 1 เส้น ราคา 690 บาท ก็จะครบเซ็ต นำไปชาร์จได้ทั้ง iPhone, iPad

ถ้าอยากใช้แบรนด์อื่น ๆ ได้ไหม บอกเลยได้ครับ มีเยอะแยะเลย ไม่ว่าจะเป็น ESR, gosh, ANKER, AUKEY ฯลฯ ก็ได้เช่นกัน

แบบนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน