in

Apple กำลังร่วมมือกับ TSMC ทำจอ Micro OLED ที่อาจเป็นส่วนประกอบของแว่น AR/VR

Nikkei Asia เผยว่า Apple และ TSMC กำลังซุ่มพัฒนาหรือผลิตจอ Micro OLED ที่โรงงานลับในใต้หวัน เพื่อใช้ในอุปกรณ์ของ Apple ที่กำลังจะมาในอนาคต

Apple และ TSMC ซุ่มทำจอ Micro OLED ที่อาจเอาไว้ใช้ในแว่น AR/VR

เทคโนโลยีจอ Micro OLED จะถูกสร้างบนแผ่นไมโครชิป (chip wafers) หรือแผ่นชิปขนาดเล็กมาก ซึ่งจะทำให้ได้จอแสดงผลที่บางลง เล็กลง และประหยัดพลังงานมากขึ้น แผ่นชิปที่บางซึ่งมีขนาดเล็กกว่าหนึ่งนิ้วนี้อาจมีไว้สำหรับอุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple ที่ลือกันอยู่ในช่วงนี้นั่นเอง

การพัฒนาจอ Micro OLED นั้นยังอยู่ในขั้นทดลองการผลิต และจะต้องใช้เวลาหลายปีก่อนที่ Apple และ TSMC จะพร้อมสำหรับการผลิตให้ได้จำนวนมาก ประจวบเหมาะกับการคาดการณ์ที่ว่า Apple อาจจะเปิดตัวแว่น AR/VR ในปี 2023

TSMC เป็นบริษัทที่ผลิตชิปให้ Apple มาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นชิป A series ที่อยู่ใน iPhone และ iPad รวมถึงชิป M1 ที่อยู่ใน Mac รุ่นล่าสุดด้วย

ก่อนหน้านี้ทาง Apple ก็ได้ลงทุนในการพัฒนาจอ MicroLED ที่เป็นเทคโนโลยีคนละอย่างกับ Micro OLED ที่ได้กล่าวไปข้างต้น จอแสดงผล MicroLED ไม่จำเป็นต้องใช้โมดูลแบ็คไลท์ จึงทำให้มีขนาดบางลงได้ อีกทั้งยังมีคอนทราสต์ของสีที่สูงและสามารถใช้ทำหน้าจอพับได้ด้วย

ในปีที่แล้ว Apple ก็ได้ทุ่มทุนกว่า 330 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ที่โรงงานในใต้หวัน เพื่อเอาเทคโนโลยี MicroLED ไปใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่าง Apple Watch, iPad และ MacBook

การลงทุนของ Apple ทั้งใน Micro OLED และ MicroLED นั้นมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพา Samsung Electronics ในอนาคต เนื่องจาก Samsung เป็นซัพพลายเออร์หลักของ Apple สำหรับการผลิตจอ OLED ที่ใช้ใน iPhone รุ่นปัจจุบันนั่นเอง

ทั้งนี้ ทั้งสถานที่ พนักงาน และบุคคลากรที่เกี่ยวของกับการผลิตจอ Micro OLED ในใต้หวันนั้นยังถูกเก็บเป็นความลับอยู่ เราจะได้เห็นเทคโนโลยีจอ Micro OLED ในแว่น AR/VR ของ Apple หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ

ที่มา – MacRumors

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University