What Changed Location Services Ios 13 Iphone
in

iOS 13 ปรับการอนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

การอนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของแต่ละแอปใน iOS 13 ได้มีการปรับเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้ควบคุมการแชร์ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยมากขึ้น เรามาดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง เผื่อว่าจะกระทบกับการตั้งค่าในบางฟีเจอร์

iOS 13 ปรับการอนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

ใน iOS 13 ได้มีปรับเปลี่ยนตัวเลือกการตั้งค่าการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งใหม่ ซึ่งทำให้หลายคนอาจจะงงว่าบางแอปตัวเลือกการอนุญาตให้เข้าถึงแบบ “ตลอดเวลา (Always)” หายไป ยกตัวอย่างเช่น สภาพอากาศ ใน iOS 13 ไม่มีตัวเลือกตลอดเวลาให้เลือกแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ใน iOS 12 มีให้เลือกดังรูปตัวอย่าง

What Changed Location Services Ios 13 Iphone 1

ภาพจาก 3u.com

การปรับเปลี่ยนใหม่ใน iOS นี้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งในแต่ละแอปได้อย่างเหมาะสม ตัวเลือกตลอดเวลา (Always) จึงมีให้เลือกเฉพาะแอปที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งมีคำอธิบายด้านล่างที่พูดถึงความจำเป็นในการเปิดใช้งานให้เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งตลอดเวลา

อย่างเช่น Facebook มีตัวเลือกให้เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งตลอดเวลาให้เลือก เนื่องจากจะช่วยผู้ใช้เช็คอิน ค้นหากิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง และแสดงโฆษณาได้อย่างเหมาะสม

What Changed Location Services Ios 13 Iphone 3

ถึงแม้ว่าบางแอปจะตัดตัวเลือกตลอดเวลา (Always) ออกไป แต่ก็สามารถเลือกอนุญาตเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งระหว่างใช้แอป (While Using the App) แทนได้ เพื่อให้การเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งทำงานเมื่อเราใช้งานแอปเท่านั้น

หรือจะเลือกตัวเลือกที่เพิ่มเข้ามาใหม่อย่าง “ถามครั้งถัดไป” (Ask Next Time) ก็ได้ สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้มีการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งตลอดเวลาหรือเข้าถึงระหว่างใช้แอป

แต่เวลาที่เข้าแอปก็จะมีการถามเสมอว่าจะให้อนุญาตเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งครั้งเดียว ขณะใช้งานแอป หรือไม่ให้เข้าถึงเลย เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทราบก่อนที่แอปจะเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง

What Changed Location Services Ios 13 Iphone 2

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าบางตัวเลือกหายไปหรือตัวเลือกใหม่ใช้อย่างไร ก็ทำความเข้าใจและปรับตั้งค่าการเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งใน iOS 13 ให้เหมาะสมกันนะคะ แนะนำว่าแอปที่ไม่จำเป็นต้องเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งก็ปรับเป็นให้เข้าถึงระหว่าง (While Using the App) ใช้แอปหรือถามครั้งถัดไป (Ask Next Time) ส่วนแอปที่จำเป็นจะต้องใช้งานตำแหน่งที่ตั้งจริง ๆ ก็เลือกเป็นตลอดเวลา (Always)

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University