10 Things Expected To See In Ces 2020
in

10 สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในงาน CES 2020

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงาน CES 2020 (Consumer Electronics Show) หรืองานจัดแสดงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ที่จะจัดขึ้นในลาสเวกัส วันที่ 7-10 มกราคม 2020 นี้ เรามาชม 10 สิ่งน่าสนใจกัน ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในงานนี้

10 สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในงาน CES 2020

1. สมาร์ตโฟน 5G

สำหรับงาน CES 2020 นั้นอาจจะไม่มีเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของค่ายใหญ่ ๆ เนื่องจากแต่ละค่ายก็จะมีงานเปิดตัวของตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าจับตามองน่าจะเป็นเทคโนโลยี 5G ซะมากกว่าที่พูดคุยกันมาตลอด ซึ่งหลายประเทศก็ได้เริ่มปล่อยสัญญาณทดสอบเครือข่ายในบางแห่งกันบ้างแล้ว

10 Things Expected To See In Ces 2020 1

ทางผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและชิปประมวลผลก็จะต้องพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ที่สอดคล้องรองรับเครือข่าย 5G ก่อนหน้านี้สมาร์ตโฟน Android 5G มีในเฉพาะรุ่นเรือธงเท่านั้น โดยใช้ชิปตัวใหม่ล่าสุด Qualcomm Snapdragon 855 ที่ยังคงใช้พลังงานสูง

คาดว่าในปีนี้เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของชิปประมวลผลที่จะรองรับ 5G และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่จะทำให้สมาร์ตโฟนดูเจ๋งและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น

2. สมาร์ตทีวี

ในปี 2020 น่าจะถึงเวลาแล้วที่ผู้ผลิตจะต้องรองรับการใช้ HDMI 2.1 อย่างเต็มรูปแบบ และน่าจะเปิดตัวสมาร์ตทีวี 4K HDR ที่ปรับให้เหมาะสมกับเกมคอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft และ Sony เช่น การปรับรีเฟรชเรท 4K ที่ 120Hz ที่ช่วยให้ภาพและการเล่นเกมไหลลื่นมากขึ้น

ด้านของซอฟต์แวร์ในปี 2019 ที่ผ่านมาผู้ผลิตหลายรายได้ประกาศสนับสนุน Apple Homekit และ AirPlay 2 ซึ่งทาง Samsung ยังประกาศสนับสนุน iTunes ที่กลายมาเป็นบริการ Apple TV+ ด้วย

10 Things Expected To See In Ces 2020 2

คาดว่าปี 2020 อาจจะเปิดรับบริการสตรีมมิ่งอื่น ๆ มากขึ้น อย่าง Disney+ ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ นอกจากนี้มาตรฐาน ATSC 3.0 ที่อนุญาตให้รับสัญญาณ 4K ผ่านเสาอากาศก็ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตมากขึ้น จึงอาจจะยกระดับการให้บริการสตรีมมิ่งที่ดีมากขึ้นด้วย

ส่วนสมาร์ตทีวี 8K น่าจะจัดแสดงไม่มากนัก เนื่องจากความพร้อมด้านบริการเนื้อหาอาจจะยังไม่เข้าถึงเท่าที่ควร แต่ก็อาจจะมีให้เห็นเป็นน้ำจิ้มนิด ๆ หน่อย ๆ

3. บริการสตรีมมิ่ง

บริการสตรีมมิ่งวิดีโอได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปี 2019 ทั้ง Netflix, Apple TV+ และ Disney+ และยังมีอีกหลายค่ายที่กำลังผลักดันให้บริการในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น HBO Max, Peacock และ Quibi

10 Things Expected To See In Ces 2020 3

ด้วยราคาค่าบริการรายเดือนที่ไม่สูงมากนักและรองรับการแชร์กันระหว่างผู้ใช้จึงทำให้คนสนใจที่จะรับชมภาพยนตร์ ซีรีส์และรายการต่าง ๆ ผ่านสตรีมมิ่งมากขึ้น นอกจากนี้ทางผู้สร้างเองก็ได้คัดสรรผู้กำกับและนักแสดงชื่อดังมากมายมาร่วมสร้างผลงานที่เป็น Orginal Content ซึ่งทำได้ดีและน่าสนใจ

ในปีนี้คาดว่าบริการสตรีมมิ่งจะแข่งขันกันอย่างดุเดือด ในงาน CES 2020 คาดว่าผู้สร้างจะประกาศข้อเสนอและเนื้อหาใหม่ ๆ ที่จะชักจูงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

4. แล็ปท็อป

ในงาน CES 2020 ส่วนของแล็ปท็อปคาดว่าจะได้เห็นดาวเด่นเป็นแล็ปท็อปเกมมิ่ง ซึ่งทาง Nvidia ได้เปิดตัว RTX GPUs ใหม่สำหรับแล็ปท็อปโดยเฉพาะ คาดว่าจะช่วยเพิ่มความทรงพลังให้กับแล็ปท็อปมากขึ้น

ส่วนทาง AMD ก็ประกาศเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Ryzen 4000 ใหม่สำหรับแล็ปท็อป ชิปเซ็ต Ice Lake 10nm รุ่น 10 เป็นสเปคที่ใหญ่สุดในรุ่น

10 Things Expected To See In Ces 2020 4

นอกจากจะมีการอัปเกรดสเปคของฮาร์ดแวร์แล้ว คาดว่าเราอาจจะได้เห็นแล็ปท็อปแบบพับหน้าจอได้จากค่ายอื่น ๆ  ก่อนหน้านี้ Lenovo ที่เคยเปิดตัวมาแล้ว และอาจจะลดขนาดของฮาร์ดแวร์ลง รวมถึงเพิ่มการใช้ USB-C มากขึ้น

5. เกมคอนโซล

​น่าจะถึงเวลาของการเปิดตัว PlayStation 5 ของ Sony แล้วในงาน CES 2020 และคู่แข่งอย่าง Microsoft ผู้ผลิต Xbox ก็อาจจะเปิดตัว Xbox Series X ด้วย ซึ่งทั้งสองค่ายก็ได้พูดถึงเกมคอนโซลของตนเองว่าจะรองรับความละเอียดสูงสุดถึง 8K เลยทีเดียว

10 Things Expected To See In Ces 2020 5

6. รถยนต์ EV ไฟฟ้า

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ได้รับแรงกระตุ้นจากต่างประเทศมากขึ้นที่จะพัฒนารถยนต์ EV แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญใด ๆ ว่าจะมีรถยนต์รุ่นไหนเปิดตัวในงาน CES 2020 เนื่องจากแต่ละค่ายก็มีงานเปิดตัวรถยนต์ของตนเองโดยเฉพาะ

10 Things Expected To See In Ces 2020 6

ส่วนแนวคิดเกี่ยวกับรถยนต์ที่คาดว่าจะมีการแสดงให้ชมในงาน CES 2020 นั้น ฮอนด้าอาจจะเปิดตัวแนวคิด Augmented Driving ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ และนิสสันอาจจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มาให้ชม ส่วนฉุนไดก็จะมีแผนจัดแสดงรถยนต์ที่สามารถบินได้

7. จักรยานและสกูตเตอร์ไฟฟ้า

จักรยานและสกูตเตอร์ไฟฟ้าในต่างประเทศได้กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับการเดินทาง รวมถึงการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมด้วย

10 Things Expected To See In Ces 2020 7

ในงาน CES 2020 คาดว่าเราจะได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ในสายนี้ น่าจะเป็นอุปกรณ์เหมือนกับ ZBoard ที่เป็นสเก็ตบอร์ดไฟฟ้า สามารถถอดเปลี่ยนแบตได้ และเทคโนโลยีใหม่ของจักรยานและสกูตเตอร์ไฟฟ้าอื่น ๆ

8. กล้องถ่ายรูป

ในงาน CES อาจจะไม่ใช่สถานที่สำหรับอุปกรณ์กล้องถ่ายรูปสักเท่าไหร่ แต่เป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นการประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีจาก Cannon และ Nikon  ซึ่งอาจจะเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก และอาจจะได้เห็นกล้องตัวใหม่จาก Startup อย่าง Insta360 ที่พัฒนาและผลิตกล้องแบบ 360 องศา ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

10 Things Expected To See In Ces 2020 8

9. อุปกรณ์สมาร์ตโฮม

ในปี 2020 ทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์และเจ้าของแพลตฟอร์มสมาร์ตโฮมต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยทั้งด้านการใช้งานและบัญชีผู้ใช้มากที่สุด

10 Things Expected To See In Ces 2020 9

และสิ่งที่เราอาจจะได้เห็นในงาน CES 2020 เพิ่มเติมก็น่าจะเป็นอุปกรณ์เสริมอัจฉริยะมากมาย เช่น หลอดไฟ สวิตช์ ปลั๊ก กล้องวงจรปิด ฯลฯ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่และความปลอดภัยที่มากขึ้น

10. หูฟังตัดเสียงรบกวน

หูฟังไร้สายจากค่ายใหญ่ ๆ อย่าง Apple, Sony และ Huawei ต่างก็ได้เปิดตัวหูฟังที่มีความสามารถในการตัดเสียงรบกวนได้ และในปีนี้ก็คาดว่าจะได้เห็นหลายบริษัทจะเปิดตัวหูฟังที่สนับสนุนมาตรฐาน AptX Adaptive ใหม่ของ Qualcomm ที่ช่วยตัดเสียงรบกวนได้อย่างมีศักยภาพ

10 Things Expected To See In Ces 2020 10

และนี่ก็เป็น 10 สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในงานเปิดตัว 2020 รวมถึงเทรนด์ของอุปกรณ์ด้วย ซึ่งปีนี้ Apple ก็ได้เข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน รอชมกันต่อไปว่าในวันที่ 7-10 มกราคม 2020 เราจะได้เห็นเทคโนโลยี อุปกรณ์ไอที อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และแก็ดเจ็ต อะไรที่น่าสนใจบ้าง

ขอบคุณ theverge

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University