in , ,

ปฏิทิน TOU 2565 การไฟฟ้า ดูช่วง Peak และ Off-Peak สำหรับชาร์จรถ EV ปี 2565

การชาร์จรถไฟฟ้าในช่วง Off-Peak (ช่วงการใช้ไฟฟ้าน้อย) จะช่วยให้ประหยัดมากขึ้นโดยค่าไฟเฉลี่ยจะอยู่ที่หน่วยละ 2.7 บาทโดยประมาณ โดยช่วงเวลาดังนั้นจะครอบคลุมวันจันทร – ศุกร์ เวลา 22.00 – 9.00 น. และจะมีช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีวันหยุดอื่น ๆ ด้วย ในบทความนี้ขอนำตารางวันหยุดที่ได้เรตการชาร์จ TOU มาให้ชมกันครับ

ปฏิทิน TOU 2565 การไฟฟ้า ดูช่วง Peak และ Off-Peak สำหรับชาร์จรถ EV ประจำปี 2565

ข้อมูลจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระบุไว้ว่า

อัตราค่าไฟฟ้า TOU หรือ อัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้ (Time of Use Tariff : TOU Tariff) เป็นอัตราค่าไฟฟ้าที่สะท้อนถึงต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าแบ่งเป็น  2  ช่วงเวลา คือ

Peak 

  • เวลา 09.00 น. – 22.00 น. วันจันทร์ – ศุกร์ และวันพืชมงคล

Off-Peak:

  • เวลา 22.00 น. – 09.00 น. วันจันทร์ – ศุกร์ และวันพืชมงคล
  • เวลา 00.00 น. – 24.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ วันแรงงานแห่งชาติ วันพืชมงคล ที่ตรงกับวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดราชการตามปกติ    (ไม่รวมวันหยุดชดเชย)

นั่นหมายความว่าช่วงเวลาดังกล่าวนั้นค่าไฟจะถูกที่สุดจะอยู่ประมาณ 2.7 บาท/หน่วย หากเป็นช่วง Peak ของมิเตอร์ TOU นั้นจะคิดค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 5.x บาท

อีกคำถามที่หลายคนสงสัยคือ แล้ววันหยุดราชการอื่น ๆ จะชาร์จเรต TOU ได้ไหม?

ทางการไฟฟ้าจึงได้ทำปฏิทิน Off-Peak อัตรา TOU แบบทั้งปี 2565 มาให้เพื่อจะได้ทราบว่าวันไหนที่ได้เรต TOU ทั้งวันบ้าง ล่าสุดอัปเดตไว้เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2565 ดังนี้

ตัวอย่างเช่น วันนี้ 12 สิงหาคม 2565 ถือว่าเป็นวัน Off-Peak ตามปฏิทินนี้เราจึงสามารถชาร์จรถ EV ของเราผ่านมิเตอร์ TOU ได้เลยโดยจะได้เรต 2.7 บาท/หน่วย ได้ทั้งวัน เป็นต้น

สำหรับคนที่อยากได้มิเตอร์ TOU ต้องทำอย่างไร?

Tesla Model Y ชาร์จ AC ใช้มิเตอร์ TOU

ผู้มีซื้อรถยนต์ EV แล้วหากต้องการมิเตอร์ TOU สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากติดตั้งระบบเครื่องชาร์จเสร็จแล้วให้ทำเรื่องติดต่อได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) หรือ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ในเขตพื้นที่ที่ท่านใช้บริการอยู่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะช่วยดำเนินการซึ่งจะต้องเตรียมเอกสารและหากอนุมัติแล้วจะมีค่าธรรมเนียมในการติดตั้งด้วย

ประสบการณ์ส่วนตัวผมขอมิเตอร์ TOU จาก PEA ติดตั้งไว้ที่บ้านและที่ออฟฟิศจะเสียค่าติดตั้งมิเตอร์นี้ไม่เกิน 5,000 บาท และยืนยันได้ว่า PEA มีนโยบายการขอมิเตอร์แยกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้แน่นอน ส่วน MEA ต้องไปสอบถามข้อมูลอีกทีนะครับ หรือว่าเพื่อสมาชิกท่านใดได้ทำเรื่องขอจากทาง MEA แล้ว มาแชร์ให้กันฟังได้นะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม PEA

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน