Iphone Changing Role Comment 2019
in

บทบาทของ iPhone กำลังจะเปลี่ยนไป (ความเห็น)

จากรายงานเรื่องยอดขาย iPhone ที่เริ่มลดลงแต่รายได้ฝั่งบริการกลับเพิ่มขึ้น ทำให้เห็นว่าบทบาทของ iPhone อาจเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ที่นำเสนอบริการ มากกว่าฮาร์ดแวร์ก็ได้

บทบาทของ iPhone กำลังจะเปลี่ยนไป

ช่วงหลัง ๆ มาเราเห็นรายงานว่ายอดขาย iPhone ลดลง ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา (ส่งผลต่อรายได้ของ Apple) ซึ่งนอกจากจะเกิดปัญหากับตลาดใหญ่อย่างจีนแล้ว สื่อต่างประเทศอย่าง 9to5Mac ก็ให้ความเห็นว่า อัตราการเปลี่ยน (อัปเกรด) iPhone รุ่นใหม่ของผู้ซื้อเริ่มใช้ระยะเวลานานขึ้น จาก 2 ปีเป็นเกือบ ๆ 3 ปีที่จะเปลี่ยน iPhone รุ่นใหม่หนึ่งเครื่อง

Why You Love And Would Like To Buy Iphone Xs Max 4

จริง ๆ แล้วมันก็มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องกับการอัปเกรด iPhone รุ่นใหม่ของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น ราคาของ iPhone รุ่นใหม่ที่แพงขึ้น (ราคาเพิ่มขึ้น 47% ใน 3 ปี), iPhone รุ่นเก่าหรือรุ่นที่ใช้ในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพสูงอยู่ และ iPhone รุ่นใหม่ยังสร้างความ “ว้าว” ให้กับผู้ซื้อยังไม่มากนัก ทำให้การอัปเกรดรุ่นใหม่ของผู้ซื้อมีจำนวนไม่มากนั่นเอง

iPhone ยอดขายตก แต่ธุรกิจบริการกลับโตขึ้นมาก

แต่เมื่อมองรายได้ฝั่งธุรกิจบริการของ Apple จะเห็นได้ว่ามีรายได้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยในไตรมาส 4 ปี 2018 นั้น รายได้ฝั่งบริการของ Apple มีมากถึง 9 พันล้านดอลลาร์ และในไตรมาส 1 ปี 2019 นี้อาจมีรายได้เกิน 10 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

Service Revenue 2018

ธุรกิจบริการของ Apple ได้แก่ iCloud, Apple Music, iTunes, Apple Pay และอื่น ๆ ซึ่งบริการเหล่านี้ต้องอาศัยอุปกรณ์ของ Apple จึงจะใช้งานได้ แต่ก็มีบางบริการอย่าง iCloud, Apple Music ที่ Platform อื่นใช้งานได้เหมือนกัน

iPhone กำลังกลายเป็นอุปกรณ์นำเสนอบริการของ Apple

นั่นหมายความว่า iPhone ที่เป็นอุปกรณ์สมาร์ตโฟนที่ทำได้หลายอย่างที่นอกจากจะขายเรื่องสเปคและฟีเจอร์การใช้งานของตัวเครื่องแล้วก็อาจจะเปลี่ยนบทบาทของตัวเองให้สนับสนุนบริการของ Apple มากขึ้น

Iphone 512 Gb

หลัง ๆ มาเราจะเห็นได้ว่า iPhone เริ่มมีความจุเพิ่มมากขึ้น, ประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้รองรับบริการจาก Apple มากขึ้นนั่นเอง เช่น ด้วยพื้นที่ของ iPhone ที่เพิ่มมากขึ้นก็ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อภาพยนต์, ซื้อเพลงแล้วเก็บไว้ดูในเครื่องผ่าน iTunes ได้มากขึ้น, iPhone รองรับการเล่นวิดีโอคุณภาพสูง, เล่นเกมอย่างลื่นไหลและรองรับการใช้งานแอปหนัก ๆ ได้ เป็นต้น

Apple ไม่ได้ขาย iPhone อย่างเดียว

ถึงแม้ Apple จะมีรายได้หลักมาจาก iPhone แต่อย่าลืมว่า Apple ก็มีรายได้จากส่วนอื่นเช่นกัน เมื่อเทียบกับอดีต Apple เคยมีรายได้หลักมาจากการขาย Mac แต่ก็ถูกแทนด้วย iPod, iPhone ซึ่งก็ขึ้นมาจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

Apple Product

ดังนั้นการที่เราจะเห็น iPhone มียอดขายลดลง แต่มีรายได้จากบริการและอุปกรณ์สวมใส่ (Apple Watch, AirPods) จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีแบบนี้

ที่มา – 9to5mac

เรียบเรียงโดย – มดเต้นท์ (Mod-T) iPhoneMod

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy