in

รวมไฮไลท์น่าสนใจที่เปิดตัวในงาน CES 2023

งาน Consumer Electronics Show 2023 หรือ CES มีสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมายจากหลายแบรนด์ที่เปิดตัวในงานนี้ มาชมกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

รวมไฮไลท์น่าสนใจที่เปิดตัวในงาน CES 2023

งาน CES 2023 จัดขึ้นในวันที่ 5-8 มกราคม 2566 ณ ห้อง มัณฑเลย์ เบย์ บอลรูม ในลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีบางแบรนด์ที่เผยข้อมูลสินค้าออกมาก่อนวันที่จัดงาน มาดูกันว่าในแต่ละวันจะมีสินค้าและเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ เปิดตัวบ้าง

Day 2 (5 ม.ค. 56)

1. Thunderbolt Go Dock แท่นวางที่มีแหล่งจ่ายไฟในตัว

OWC ประกาศเปิดตัว Thunderbolt Go Dock เป็นแท่น Thunderbolt ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเครื่องแรกของโลก เพราะมีแหล่งจ่ายไฟในตัว รองรับ Thunderbolt 4 และมีพอร์ตมากถึง 11 พอร์ต เหมาะสำหรับใช้งานกับ MacBook Pro รุ่น 14″, 16″ รุ่นล่าสุด ชาร์จไฟแบบพาสทรูได้สูงสุด 90W รวมถึงอุปกรณ์ Apple อื่น ๆ ด้วย Thunderbolt Go Dock มีพอร์ตดังนี้

  • พอร์ต Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ต
  • พอร์ต USB-C จำนวน 2 พอร์ต
  • พอร์ต USB-A จำนวน 3 พอร์ต
  • พอร์ต HDMI จำนวน 1 พอร์ต
  • พอร์ต Ethernet (2.5) Gbps 1 พอร์ต
  • ตัวอ่านการ์ด SD 1 พอร์ต
  • ช่องเสียบแจ็คเสียง 1 ช่อง
  • พอร์ตเชื่อมต่อโดยตรงกับเต้ารับไฟฟ้า

2. แก้วควบคุมอุณหภูมิ Travel Mug 2+ รองรับ Find My จาก Ember

Ember เปิดตัวแก้วควบคุมอุณหภูมิ Travel Mug 2+ รุ่นใหม่มาพร้อมฟังก์ชันใหม่ที่รองรับการค้นหาด้วยแอป Find My ของ Apple โดยตัวแก้วจะมีลำโพงในตัวเพื่อส่งเสียงเวลาใช้ Find My ในการค้นหา

แก้วมัคของ Ember สามารถควบคุมอุณหภูมิตามที่เราต้องการได้นานถึง 3 ชั่วโมงหรือทั้งวัน และถ้าเก็บแก้วไว้บนที่รองแก้วที่แถมมาก็จะสามารถเชื่อมต่อกับ iPhone ผ่านบลูทูธได้ สามารถควบคุมได้ด้วยแอป Ember, Travel Mug 2 และยังมีระบบควบคุมแบบสัมผัสในตัวแก้วด้วย สามารถตั้งอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 120°F – 145°F

3. อุปกรณ์เสริม Smart Home รุ่นใหม่จาก Aqara

Aqara ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์เสริม Smart Home ใหม่หลายรุ่นที่รองรับคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น HomeKit Secure Video และ Home Key ใน Apple Wallet

กริ่งประตูหน้าบ้าน Video Doorbell G4 มีกล้องจดจำใบหน้าด้วย AI ตัวเครื่องมีที่เก็บข้อมูลผ่าน microSD ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือเสียบสายไฟเพื่อให้พลังงานก็ได้

กลอนประตู Smart Lock U100 ตัวแรกของ Aqara รองรับคุณสมบัติ HomeKit และ Home Key ในแอป Apple Wallet บน iPhone และ Apple Watch ซึ่งผู้ใช้สามารถยืนยันตัวตนผ่านการสแกนลายนิ้วมือ หรือใส่รหัสผ่านที่เป็นตัวเลขก็ได้ นอกเหนือจากนี้ก็ยังประกาศเปิดตัว Presence Sensor FP2 และ LED Strip T1 ที่รองรับ ‌HomeKit‌ และ Matter อีกด้วย

4. LG SIGNATURE OLED M จอยักษ์ 97″

LG เปิดตัว TV OLED 97″ 8K 120Hz ที่เชื่อมต่อ AV แบบไร้สายเครื่องแรกของโลก ใช้เทคโนโลยี “Zero Connect” ส่งสัญญาณเสียงและวิดีโอแบบไร้สาย มาพร้อมกล่องดำทำหน้าที่ประมวลผลและส่งสัญญาณไปยังตัวทีวีโดยที่ไม่ต้องใช้สายอะไรเชื่อมต่อเลย ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น กล่องรับสัญญาณ ซาวด์บาร์ และอื่น ๆ สามารถวางไว้ที่อื่นและส่งสัญญาณไปยังทีวีแบบไร้สายได้

5. Dyson Zone หูฟังไร้สายกรองอากาศ

Dyson เปิดตัวหูฟัง Dyson Zone เป็นหูฟังแบบไร้สายที่สามารถฟอกอากาศขณะที่กำลังฟังเพลงไปด้วยได้ มาพร้อมเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน (ANC) แผ่นฟอกอากาศสามารถถอดออกได้ สามารถใช้งานพร้อมโหมด ANC ได้สูงสุด 50 ชม. และใช้งานเครื่องกรองอากาศพร้อมกับโหมด ANC ได้สูงสุด 4 ชั่วโมง

—- อัปเดต 5 มกราคม 2566 —- 

Day 1 (4 ม.ค. 56)

1. กระเป๋า HyperPack Pro ที่มี Find My จากแบรนด์ Hyper

แบรนด์ Hyper เปิดตัวกระเป๋า HyperPack Pro ที่สามารถใช้ Find My จากแอปของ Apple ในการค้นหาได้ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีกันน้ำด้วย ภายในกระเป๋าจะมีช่องเอาไว้ใส่ของอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องใส่แล็ปท็อปขนาด 16″, ช่องสำหรับเก็บของเอาไว้จัดระเบียบอุปกรณ์เสริม หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงช่องใส่ของส่วนตัวอื่น ๆ ด้วย เช่น ช่องใส่ขวดน้ำ เป็นต้น

2. 4D TV Smarter Kit จาก Nanoleaf

Nanoleaf เปิดตัว 4D TV Smarter Kit ที่มีแถบไฟรองรับ Matter สามารถติดเข้ากับทีวีได้ และมีกล้อง Mirror Screen ที่ตรวจจับสิ่งที่อยู่บนทีวีเพื่อจับคู่แสงรอบ ๆ ทีวี รวมถึงสามารถซิงโครไนซ์กับผลิตภัณฑ์ไฟอื่น ๆ ของ Nanoleaf ทั้งหมดได้ในห้องเดียวกันด้วย

นอกจากนี้ในอนาคต Nanoleaf ก็มีแพลนจะเปิดตัวแถบหลอดไฟ และหลอดไฟ Essential ด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ก็จะทำงานร่วมกับ HomeKit และแพลตฟอร์มสมาร์ทโฮมที่รองรับ Matter อื่น ๆ

3. Sense+ Controls จาก Nanoleaf

Sense+ Controls เป็นสวิตช์ไฟอัจฉริยะแบบไร้สายที่มีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและแสงโดยรอบในตัวสำหรับการสร้างระบบให้เปิด/ปิดอัตโนมัติ โดย Sense+ ทำงานร่วมกับ Nala Automations Learning Assistant ของ Nanoleaf เพื่อเรียนรู้การตั้งค่าแสงของผู้ใช้สำหรับการสร้างระบบอัตโนมัติตามการใช้งานของแต่ละคน

4. Smart Pen จาก Nuwa

ปากกาอัจฉริยะที่สามารถแปลงสิ่งที่เขียนบนกระดาษให้เป็นข้อความดิจิทัลได้ โดย Smart Pen จาก Nuwa นี้เป็นปากกาลูกลื่นที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบกล้องสามตัวเพื่อตรวจจับลายมือ เวลาที่เขียนลงไปบนกระดาษก็จะถูกแปลงเป็นบันทึกดิจิทัลอัตโนมัติ

5. U-Scan เซนเซอร์ตรวจจับปัสสาวะจาก Withings

เซนเซอร์ติดบนชักโครกสำหรับเก็บตัวอย่างปัสสาวะเพื่ออ่านค่าด้านสุขภาพของปัสสาวะ เพียงแค่ปัสสาวะให้โดนเซนเซอร์ก็จะนำไปอ่านภาพรวมความสมดุลของร่างกายได้ทันที สามารถเช็คข้อมูลได้เลยผ่านสมาร์ตโฟน

6. จอภาพ Viewfinity S9 จาก Samsung

Samsung เปิดตัว Viewfinity S9 Display จอแสดงผล 5K ขนาด 27″ รุ่นแรกที่ออกมาแข่งกับจอ Studio Display ของ Apple แสดงผลความละเอียด 5120 x 2880, ช่วงสีกว้างครอบคลุม 99% ของสเปกตรัม DCI-P3, รองรับ HDR600, ปรับปรุงเงาและไฮไลท์การแสดงผล, มาพร้อมพอร์ต USB-C/Thunderbolt 4 และกล้องหน้า 4K SlimFit

7. จอภาพ Smart Monitor M8 จาก Samsung

Smart Monitor M8 ของ Samsung เปิดตัวจอขนาด 27″ รุ่นใหม่ โดยรุ่นก่อนหน้าที่เปิดตัวไปเป็นจอขนาด 32″ มาพร้อมความละเอียด 4K ทั้งสองหน้าจอ มีให้เลือก 4 สี และในตอนนี้จอ M8 สามารถหมุนได้ถึง 90 องศาสำหรับการวางแนวตั้ง รองรับมาตรฐาน VESA สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการติดตั้งแบบต่าง ๆ และยังมาพร้อมกับกล้อง 2K SlimFit ที่อัปเกรดมาแล้วด้วย

8. จอ Odyssey Neo G9 รุ่นใหม่จาก Samsung

Samsung ได้เปิดตัวจอ Odyssey Neo G9 สำหรับเล่นเกมรุ่นใหม่เป็นจอแสดงผลโค้งกว้างพิเศษขนาด 57″ อัตราส่วน 32:9 ที่ความละเอียด 7680 x 2160 มาพร้อม DisplayPort 2.1 และ a 240 Hz และยังเปิดตัวจอ Odyssey OLED G9 อีกรุ่นด้วย เป็นจอภาพเกม OLED แบบโค้งขนาด 49″ โดยจอแสดงผลทั้งสองจะเปิดตัวภายหลังในปีนี้

9. ชิป Intel Core Generation 13

Intel เปิดตัวชิปโปรเซสเซอร์แล็ปท็อป รุ่นที่ 13 โดยชิปรุ่นท็อปสุด คือ intel Core i9-13980HX ที่มีจำนวนคอร์มากถึง 24-Core ความเร็วสูงสุด 5.6GHz มีประสิทธิภาพ single-thread เร็วขึ้น 11% และประสิทธิภาพ multitask เร็วขึ้น 49% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รองรับ RAM สูงสุด 128GB และ Intel ยังบอกอีกด้วยว่าเป็น “โปรเซสเซอร์โมบายล์ที่เร็วแรงที่สุดในโลก”

10. เคส OtterGrip Symmetry Series จาก OtterBox

เคส OtterGrip เป็นเคส iPhone ที่มีกริปฝังอยู่ในตัวเคสและมาพร้อมกับ MagSafe ด้วย โดยตัวกริปจะแนบชิดกับด้านหลังของเคสเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน จึงสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ชาร์จ ‌MagSafe ได้เลยโดยไม่ต้องถอดเคส แต่ต้องถอดส่วนประกอบของกริปออกก่อนเพราะส่วนประกอบค่อนข้างหนา

11. Belkin ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Belkin ประกาศแผนปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้ PCR Product ไม่ว่าจะเป็น พาวเวอร์แบงค์, เครื่องชาร์จไร้สาย และอุปกรณ์ชาร์จติดผนังหลายรุ่นโดยบริษัทมีเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ภายในปี 2025

PCR Product ที่ Belkin ใช้อยู่จะกำจัดขยะพลาสติกออกจากหลุมฝังกลบ ซึ่งเป็นการลดการพึ่งพาพลาสติกของ Belkin สำหรับอุปกรณ์ที่อัปเดตแล้วจะข้อความระบุที่ตัวแพ็คเกจและหน้าผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์ว่าเป็น “new PCR products”

12. Thunderbolt 4 Dock 16 พอร์ต จาก Plugable

Plugable เปิดตัวแท่นวาง Thunderbolt 4 จำนวน 16 พอร์ต สำหรับ MacBook Pro รุ่น 14″, 16″ ชิป M1 Pro และ M1 Max จำหน่ายในราคา $299 ที่ Amazon ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคมเป็นต้นไป

โดยในตัว Thunderbolt 4 มีพอร์ต ดังนี้

    • USB-A 6 พอร์ต (ความเร็ว 10 Gbps 3 พอร์ต, 5 Gbps 2 พอร์ต, 480 Mbps 1 พอร์ต)
    • USB-C 1 พอร์ต (ความเร็ว 10 Gbps 1 พอร์ต
    • HDMI 2 พอร์ต
    • DisplayPort 2 พอร์ต
    • Ethernet (2.5 Gbps) 1 พอร์ต
    • ตัวอ่านการ์ด SD/Micro SD (UHS-II) 1 พอร์ต
    • To Host พอร์ตชาร์จไฟ รองรับการชาร์จสูงสุด 100 วัตต์กับ MacBook Pro หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่ออยู่)
    • แจ็คสัญญาณเสียงเข้า/ออก
    • ช่องเสียบแหล่งจ่ายไฟแยกต่างหาก
    • เชื่อมต่อกับ MacBook Pro ด้วยสาย Thunderbolt 4
    • เชื่อมต่อจอแสดงผล 4K ได้สูงสุด 2 จอที่ 60Hz

13. แท่นชาร์จ BaseLynx 2.0 จาก Scosche

Scosche เปิดตัว BaseLynx Modular Charging System 2.0 สามารถชาร์จอุปกรณ์ Apple หลายเครื่องพร้อมกันได้ โมดูลที่มีมาให้ ได้แก่ แท่นชาร์จแบบ 2-in-1 พร้อม MagSafe สำหรับ iPhone และ AirPods, ที่ชาร์จแม่เหล็กสำหรับ Apple Watch, แท่นชาร์จหลายอุปกรณ์แนวตั้งใช้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้, พอร์ต USB-C และเต้ารับไฟฟ้า 120V

14. ขวดน้ำ MagicMount Hydro จาก Scosche

Scosche เปิดตัว MagicMount MS Hydro ขวดน้ำขนาด 24 ออนซ์ที่มีแท่นยึด ‌MagSafe‌ ในตัว ใช้ได้กับ iPhone 12 หรือใหม่กว่า ตัวขวดมีฉนวนสุญญากาศสองชั้นเก็บเครื่องดื่มร้อนได้ 12 ชม. เครื่องดื่มเย็นเก็บได้ 24 ชม. จะวางขวดน้ำไว้ในที่วางแก้วในรถยนต์แล้วใช้เป็นที่ยึดโทรศัพท์ หรือใช้เป็นที่ตั้งเปิดคลิปออกกำลังกายก็สามารถทำได้

15. แอป Philips Hue Line Sync TV สำหรับ Samsung TV

แอป Philips Hue Line Sync TV เป็นแอปสำหรับซิงค์หลอดไฟ Hue กับโทรทัศน์เพื่อให้หลอดไฟสามารถเปลี่ยนสีไปตามเนื้อหาที่เราเปิดทั้งรูปภาพและวิดีโอ

นอกจากนี้ก็ยังเปิดตัวหลอดไฟ floodlight PAR38 ตัวใหม่ทั้งแบบสีขาวและแบบที่เป็นสีสัน และยังมีสวิตช์หมุน หมายเลข Hue Tap ด้วย เป็นวงกลมขนาดเล็กสามารถยึดติดกับตัวผนังได้

16. LED Strip Light จาก Govee

Govee ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับบ้านอัจฉริยะประกาศเปิดตัวไฟ LED Strip Light ยาว 2 เมตรที่ได้รับการรับรองจาก Matter และสามารถทำงานร่วมกับ Apple HomeKit, Google Home และแพลตฟอร์มบ้านอัจฉริยะอื่น ๆ ที่รองรับ Matter ได้ด้วย ซึ่งในอนาคต Govee ก็วางแผนที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รองรับ Matter มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น และไฟภายนอกอาคาร

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University