in , , , ,

วิธีเคลียร์ข้อมูลในไฟล์อื่น ๆ (Other) บน iPhone, iPad

สำหรับใครที่พบว่าไฟล์อื่น ๆ (Other) บน iPhone, iPad นั้นมีขนาดใหญ่หลาย GB และต้องการเคลียร์ข้อมูลออก เราไปชมวิธีกันเลย

ข้อมูลอื่น ๆ (Other) บน iPhone, iPad เป็นส่วนที่จัดเก็บแคช การตั้งค่า ข้อความที่บันทึก เสียงบันทึก และไฟล์ต่าง ๆ ซึ่งมีบางส่วนที่ผู้ใช้สามารถลบและเคลียร์ออกได้ ถ้าพบว่าไฟล์อื่น ๆ มีขนาดใหญ่และกินพื้นที่เครื่องมากเกินไป

วิธีเช็คขนาดไฟล์อื่น ๆ (Other) บน iPhone, iPad

ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone (iPhone Storage) เลื่อนลงมาด้านล่าง

แตะอื่น ๆ (Other) > ดูขนาดไฟล์อื่น ๆ (Other)

วิธีเคลียร์ข้อมูลในไฟล์อื่น ๆ (Other)

ลบแคชใน Safari และลบรายการบันทึกการอ่านแบบออฟไลน์

การเข้าเว็บไซต์ด้วย Safari อยู่บ่อย ๆ ระบบจะมีเก็บข้อมูลแคชไว้ ทำให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บไว้ในส่วนของอื่น ๆ (Other) สามารถเคลียร์ข้อมูลเหล่านี้ได้ ดังนี้

ไปที่การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone (iPhone Storage) > Safari > ข้อมูลเว็บไซต์ (Website Data) > เอาข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมดออก และยืนยัน

ถ้าหากเรามีการบันทึกรายการอ่านออฟไลน์ไว้ก็สามารถล้างแคชออกได้ด้วย โดยการปัดเมนู รายการอ่านออฟไลน์ไปทางซ้าย แล้วแตะ ลบ (Delete)

ลบแคชไลน์ (LINE)

สำหรับการแชทในไลน์ก็มีการเก็บข้อมูลแคชไว้เหมือนกัน ยิ่งใช้งานนานมากขึ้น ไฟล์แคชก็ใหญ่มากขึ้น ซึ่งเราสามารถเคลียร์ไฟล์แคชเหล่านี้ได้ ดังนี้

ไปที่แอป LINE แถบหน้าหลักให้แตะไอคอนการตั้งค่า (Settings) > แชท (Chat) > ลบข้อมูล (Delete Data)

ติ๊กเลือก ข้อมูลแคช (Cache) ถ้าหากต้องการลบรูปภาพ ข้อวามเสียง หรือไฟล์อื่น ๆ ในแชทก็สามารถติ๊กได้ > แตะ ลบข้อมูลที่เลือก > ยืนยันอีกครั้ง

ลบข้อมูล iMessage และไฟล์ต่าง ๆ ในข้อความ

อีกหนึ่งไฟล์ที่ถูกจัดเก็บไว้ในส่วนอื่น ๆ (Other) ก็คือ การสนทนาและรูปภาพที่ส่งกันภายในข้อความ ซึ่งเราสามารถลบข้อมูลนี้ได้ดังนี้

ไปที่การตั้งค่า (Settings) > ทั่วไป (General) > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone (iPhone Storage) > ข้อความ (Message) > แตะการสนทนา (Message) > ปัดรายการไปทางซ้าย แล้วแตะลบ (หากมีรูปภาพเป็นจำนวนมากก็สามารถลบได้เช่นกัน)

นอกจากนี้ ข้อความเก่า ๆ ที่เราไม่ได้สนทนาหรือติดต่อแล้ว เราก็สามารถลบได้ในแอป iMessage

ลบแคชอีเมล (Mail)

เมื่อเราใช้แอปเมล (Mail) แคชของการส่งรูปภาพ เอกสาร และวิดีโอทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์ เพื่อให้การโหลดดูทำได้เร็วขึ้น ซึ่งการลบแคชเหล่านี้ต้องใช้วิธีการลบบัญชีออก แล้วเพิ่มบัญชีอีเมลเดิมเข้าไปใหม่ เพื่อเคลียร์แคชออก [ชมวิธีการเพิ่มและลบอีเมลได้ที่นี่]

How To Setting Add And Remove Mail In Ios 11 6

หลังจากเคลียร์ตามวิธีที่กล่าวมานี้แล้ว พบว่าไฟล์อื่น ๆ ลดลงเยอะเลยทีเดียว แต่ถ้าอยากเคลียร์ทั้งหมดแนะนำให้ทำวิธีการรีสโตร์หรือล้างเครื่อง

รีสโตร์หรือล้างเครื่อง

หากทำตามวิธีดังกล่าวแล้วไฟล์อื่น ๆ (Other) ยังคงมีขนาดใหญ่ แนะนำให้ทำการรีสโตร์หรือล้างเครื่อง ซึ่งวิธีนี้ข้อมูลในเครื่องจะหายทั้งหมด ดังนั้นผู้ใช้จะต้องสำรองข้อมูลไว้ก่อน เพื่อเรียกข้อมูลเดิมกลับมาหลังจากล้างเครื่อง ป้องกันข้อมูลหาย [ชมวิธีที่นี่]

และนี่ก็เป็นวิธีการลบหรือเคลียร์ไฟล์ที่เก็บอยู่ในหมวดอื่น ๆ (Other) บน iPhone, iPad ใครที่มีไฟล์อื่น ๆ ขนาดใหญ่ก็สามารถทำตามวิธีดังกล่าวทีละขั้นตอนได้เลย

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University