in , , , , , ,

แนะนำ 6 แอปที่ดีที่สุด! รันบน iPad M1 อัปเดต 2022

หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPad Air 5 ที่มาพร้อมชิป M1 ตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPad Pro วันนี้ทีมงานจึงมีแอปดี ๆ ที่สามารถใช้งานบนชิป M1 ร่วมกับ iPad ได้ดีที่สุด จะรายละเอียดอะไรบ้าง ไปชมกัน

แนะนำ 6 แอปที่ดีที่สุด! รันบน  อัปเดต 2022

Apple เริ่มใส่ชิป M1 เข้ามาใน iPad Pro ปี 2021 และต่อมาปี 2022 Apple ก็ได้เปิดตัว iPad Air 5 ที่มาพร้อมกับชิป M1 แต่หลายคนอาจสงสัยว่าชิป M1 จะช่วยให้การทำงานบน iPad มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ประสิทธิภาพที่แท้จริงของชิป M1บน iPad นั้นจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุดกับแอปที่ใช้การประมวลผลของ CPU เยอะ ๆ โดยเฉพาะแอปที่ใช้ GPU ในการทำงานมาก ๆ จะทำให้เราเห้นถงึประสิทธิภาพของการทำงานของชิป M1 ได้มากขึ้นนั่นเอง

1. แอป Adobe Premiere Rush

เป็นแอปสำหรับตัดต่อวิดีโอ โดยเฉพาะไฟล์ที่มีความละเอียดสูง ซึ่งการทำงานบน iPad อาจเป็นเรื่องยาก แต่ด้วยชิป M1 ที่มีอยู่ใน iPad Pro (2021) และ iPad Air รุ่นที่ 5 นั้น สามารถทำให้การตัดต่อวิดีโอบน iPad ทำงานได้ราบรื่นมากขึ้น

Adobe Rush เป็นซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอยอดนิยมสำหรับ Mac และ PC ที่เรียกว่า Premiere Pro เวอร์ชันเก่า แต่ถึงแม้จะไม่มีคุณสมบัติเหมือนกับการตัดต่อบน Mac หรือ PC แต่ก็ยังเป็นแอปตัดต่อวิดีโอที่ดีที่สุดบน iPad ซึ่งแอปนี้ มีฟีเจอร์สำหรับการตัดต่อให้เลือกใช้มากมาย เช่น การแก้สี การมิกซ์เสียง การเพิ่มชื่อเรื่อง และการใส่  Transition และอื่นๆ อีกมากมาย
ดาวน์โหลดแอปที่นี่

2. แอป Pixelmator

การแก้ไข หรือแต่งรูปภาพก็ต้องใช้พลังประมวลผลเช่นกัน สำหรับการแก้ไขภาพแบบละเอียดมาก ๆ เช่น การเกลี่ยสี แก้ไขเส้นโค้งแสง หรือแม้กระทั่งการทำให้รูปภาพมีเสน่ห์แบบดิจิทัล

แอป Pixelmator มี Preset สีให้เลือกมากมาย มีฟีเจอร์ลบรอยตำหนิบนใบหน้า หรือวัตถุที่ไม่ต้องการออกได้ และอื่นๆ อีกมากมาย และไม่ว่าจะถ่ายภาพด้วยกล้องคุณภาพสูงขนาดไหน ก็สามารถแก้ไขรูปภาพเหล่านั้นได้โดยตรงบน iPad นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Apple Pencil สำหรับการสร้างงานศิลปะบน iPad
ดาวน์โหลดแอปที่นี่

3. แอป Microsoft Excel

การสร้างแผนภูมิ กราฟ และตารางบนแอป Microsoft Excel นั้นต้องใช้พลังงานในการประมวลผล CPU ค่อนข้างมาก ดังนั้นการที่เราใช้งานแอปนี้บน iPad ชิป M1 ก็จะช่วยให้เราทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกันได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น ดาวน์โหลดแอปที่นี่

4. แอป Codea

Codea เป็นแอปเขียนโค้ดที่เจ๋งมาก ๆ สำหรับการเขียนโค้ดออกแบบแอป หรือออกแบบเกมบน iPad ใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม Lua และสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้เป็นเครื่องมือแก้ไขโค้ดที่เป็นมิตรต่อนักออกแบบ

ขึ้นชื่อว่าการเขียนโค้ด แน่นอนว่าต้องใช้พลังงานในการประมวลผลค่อนข้างมาก การทำงานใน Codea บน iPad ชิป M1 จะช่วยให้เราใช้งานได้อย่างลื่นไหล จะแตะหรือลากองค์ประกอบเพื่อเปลี่ยนวิธีการโต้ตอบของโค้ดได้ ซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้แบบเรียลไทม์เลย
ดาวน์โหลดแอปที่นี่

5. แอป Procreate

แอป Procreate เป็นหนึ่งในแอปที่ดีที่สุดสำหรับการวาดภาพหรือสร้างงานศิลปะดิจิทัล เพราะสามารถทำงานได้ดีมาก ๆ บน iPad ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ การสเก็ตช์ภาพ Procreate ก็มีเครื่องมือระดับเทพให้ใช้ เช่น dual-texture brushes และ expert smudging tools ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสร้างงานศิลปะแบบดิจิทัลได้อย่างสมจริง เหมือนกับทาสีอยู่บนผ้าใบ

นอกจากนี้ก็ยังสามารถส่งออกไฟล์งานเป็นสกุล PSD, .procreate ดั้งเดิม, TIFF, PNG, PDF หรือแม้แต่รูปแบบไฟล์ JPEG ที่พร้อมใช้งานบนเว็บ นอกจากนี้ก็ยังฟีเจอร์ project tracking ช่วยให้เราสามารถบันทึกความคืบหน้าเป็นวิดีโอไทม์แลปส์ที่เราสามารถแชร์กับคนอื่น ๆ ได้
ดาวน์โหลดแอปที่นี่

6. แอป Call of Duty: Mobile

แม้ว่าเกมมือถือบางเกมอาจไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อให้เล่นเกมได้อย่างราบรื่น แต่เกมมือถือบางเกมก็คิดค้นและออกแบบผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ ซึ่งถ้าเล่นบน iPad ที่ใช้ชิปรุ่นเก่าก็อาจเจอเกมกระตุกได้ ดังนั้น การเล่นเกม Call of Duty: Mobile บน iPad ชิป M1ก็อาจเปิดประสบการณ์ใหม่เวลาเล่นเกม ไม่ต้องรู้สึกหงุดหงิดเพราะเครื่องช้าหรือกระตุกอีกต่อไป
ดาวน์โหลดแอปที่นี่

และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแอปที่สามารถใช้งานบน iPad ชิป M1 ได้เต็มประสิทธิภาพ ยังมีแอปอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่แอปที่อาจไม่ต้องการขุมพลังของชิป M1 ก็อาจจะเห็นการประสิทธิภาพของการทำงานบางอย่างได้ดีขึ้น ถ้าใครมีแอปอื่น ๆ เพิ่มเติมสำหรับการใช้งานบน iPad ชิป M1 ก็เอามาแชร์กันได้เลย

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University