in , , , , , , ,

ฟีเจอร์ใหม่ใน Keynote, Pages และ Numbers เน้นการนำเสนอระยะไกล จัดการสไลด์อ่านเอกสารได้ทุกที่ทุกเวลา

Keynote มาพร้อมเครื่องมือใหม่ ๆ ในการนำเสนองานเป็นกลุ่ม, Pages ทำให้งานเอกสารบน iPhone เป็นเรื่องง่ายดาย และ Numbers มาพร้อมตารางแบบ Pivot

ฟีเจอร์ใหม่ใน Keynote, Pages และ Numbers

Apple อัปเดตชุดแอป iWork ซึ่งประกอบไปด้วยแอป Keynote, Pages และ Numbers สำหรับการทำงานให้มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่จะช่วยให้เราทำงานได้ราบรื่นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ยังคงความทรงพลังแต่เพิ่มประโยชน์ในด้านการทำงานระยะไกลมากขึ้นกว่าเดิม

Keynote : วิธีใหม่ ๆ ในการนำเสนอ

เพิ่มวิดีโอสดระหว่างนำเสนอสไลด์ Keynote

ผู้ใช้สามารถเพิ่มวิดีโอสดลงไปในสไลด์ Keynote ได้โดยตรงระหว่างการนำเสนองานด้วยกล้องหน้าของ iPhone, iPad และ Mac โดยผู้ชมที่กำลังชมการนำเสนอจะได้เห็นภาพของผู้นำเสนอควบคู่ไปกับเนื้อหาในสไลด์ เหมาะสำหรับการบรรยายในชั้นเรียน วิดีโอสอนใช้งาน และการนำเสนอจากระยะไกลผ่านแอปประชุมผ่านวิดีโอ

เราสามารถปรับขนาดหรือตกแต่งภาพที่อยู่ในวิดีโอได้อย่างง่ายดายด้วยการเพิ่มหน้ากาก กรอบ เงา หรือการแสดงภาพแบบสะท้อน ผู้ใช้ Mac สามารถต่อกล้องภายนอกได้หลายตัวเพื่อยกระดับประสบการณ์การถ่ายทอดสดวิดีโอ และยังสามารถแสดงหน้าจอของ iPhone หรือ iPad ที่เชื่อมต่อบนสไลด์สำหรับการสาธิตสด ๆ ได้ด้วย

เพิ่มตัวเลือกการนำเสนอแบบหลายคน

ตัวเลือกผู้นำเสนอแบบหลายคนทำให้ทุกคนสามารถควบคุมสไลด์โชว์ที่แชร์ได้ง่าย ๆ จาก iPhone, iPad หรือ Mac ของตัวเอง โดยผู้ใช้หลายคนสามารถผลัดกันเลื่อนสไลด์ได้ไม่ว่าจะอยู่ในห้องเดียวกันหรือนำเสนอจากระยะไกล และเมื่อผู้ใช้นำเสนอเสร็จแล้ว ก็สามารถคืนการควบคุมให้กับโฮสต์หรือส่งต่อให้ผู้นำเสนอคนอื่นเข้ามาควบคุมแทนเพื่อนำเสนอเป็นกลุ่มถัดไปได้อย่างราบรื่น

Pages : ประสบการณ์ใหม่ที่ปรับแต่งมาสำหรับ iPhone

Apple บอกว่า ผู้ใช้มักจะอ่านเอกสาร Pages บน iPhone มากกว่าบนอุปกรณ์อื่น ๆ จึงได้เพิ่มประสบการณ์ใหม่ที่จะทำให้การอ่านและแก้ไขเอกสารในขณะเดินทางยอดเยี่ยมกว่าเดิม ในการอัปเดตล่าสุดนี้ ฟีเจอร์ “มุมมองหน้าจอ (Screen View)” จะแสดงข้อความ รูปภาพ และองค์ประกอบอื่น ๆ ในคอลัมน์เดียวแบบต่อเนื่องโดยอัตโนมัติ ซึ่งปรับแต่งมาสำหรับหน้าจอของ iPhone โดยเฉพาะ

ข้อความได้รับการขยายให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น ภาพถ่ายและภาพวาดก็ปรับขนาดมาให้พอดีกับขนาดจอภาพของ iPhone นอกจากนี้ เรายังสามารถเลื่อนตารางในแนวนอนได้อีกด้วย

“มุมมองหน้าจอ” ใช้ได้กับเอกสารประมวลผลคำทั้งหมดและไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม และเมื่อเปิดใช้งานแล้ว เราจะยังคงใช้งานชุดเครื่องมือแก้ไขทั้งหมดใน Pages ได้ และยังสามารถเลือกปิดมุมมองหน้าจอเพื่อที่จะดูการจัดเค้าโครงหน้าของเอกสารก่อนที่จะพิมพ์หรือเผยแพร่ออกไป

Numbers : ตาราง Pivot ที่ทรงพลังและใช้งานง่าย

ตาราง Pivot

Numbers เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดและใช้ง่าย ยังมีความสามารถในการแสดงข้อมูลด้วยกราฟิกและแผนภูมิที่สวยงาม และล่าสุดยังพร้อมตาราง Pivot ที่ให้ผู้ใช้สรุป จัดกลุ่ม และจัดเรียงข้อมูลใหม่เพื่อระบุและวิเคราะห์รูปแบบและแนวโน้มได้อย่างรวดเร็ว

การสร้างตาราง Pivot ใน Numbers นั้นทำได้ง่ายและรวดเร็ว เราสามารถเลือกข้อมูลที่จะใส่ลงไป เลือกวิธีจัดกลุ่มและสรุปข้อมูล และสำรวจตัวเลือกการแสดงผลอื่น ๆ จากแถบด้านข้างได้ ตาราง Pivot ที่เสร็จแล้วจะแสดงด้วยเค้าโครงที่ชัดเจนซึ่งทำให้เราอ่านและดูข้อมูลเชิงลึกได้ง่าย

เราสามารถแปลงตาราง Pivot ให้เป็นภาพที่ชัดเจนด้วยแผนภูมิข้อมูลเชิงลึก แชร์ข้อมูล Pivot กับผู้อื่นโดยที่ข้อมูลต้นทางยังคงเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่การนำเข้าหรือส่งออกตาราง Pivot จาก Microsoft Excel ก็สามารถทำได้

Numbers เป็นแอปแรกที่นำตาราง Pivot ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาไว้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ผู้ใช้ iPhone, iPad และ Mac สามารถใช้งานคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ครบถ้วนเหมือนกัน ทำให้เราเข้าถึงเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลอันทรงพลังนี้ได้ไม่ว่าจะทำงานจากที่ไหน

แผนภูมิเรดาร์

แผนภูมิเรดาร์เป็นแผนภูมิประเภทใหม่ที่ทำให้เราเปรียบเทียบตัวแปรหลายตัวได้ง่ายดายกว่าเดิม ด้วยการแสดงค่าที่เหมือนกันในพื้นที่ทับซ้อน ทำให้เรามองเห็นความแตกต่างและค่าที่ผิดปกติได้อย่างชัดเจน ส่วนตัวเลือกตัวกรองใหม่จะช่วยให้เราค้นหารายการที่ซ้ำกันและค่าที่ไม่ซ้ำในข้อมูลของเราได้ อีกทั้งยังแสดงหรือซ่อนแถวที่ตรงกับค่าที่ระบุไว้ได้ด้วย

รองรับฟีเจอร์การแปลใหม่ใน OS 15, iPadOS 15 และ macOS Monterey

ทั้งแอป Keynote, Pages และ Numbers ยังรองรับคุณสมบัติการแปลใหม่ที่เปิดตัวไปใน iOS 15, iPadOS 15 และ macOS Monterey เราจึงสามารถเลือกข้อความและดูคำแปลได้อย่างรวดเร็ว ฟังการอ่านออกเสียง และแทนที่ส่วนที่เลือกด้วยข้อความที่แปลแล้วระหว่างการทำงานได้ทันที

Keynote, Pages และ Numbers มีให้ใช้งานฟรีบน iPhone, iPad และ Mac ใหม่ทุกเครื่อง โดยสามารถดาวน์โหลดการอัปเดตล่าสุดนี้ได้แล้วที่ App Store และ Mac App Store ค่ะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Apple Newsroom

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University