in

App Store หยุดธุรกรรมฉ้อโกง กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2022

App Store หยุดธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกง กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 เทียบเป็นเงินไทยแล้ว มูลค่ารวมกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

App Store หยุดธุรกรรมฉ้อโกง กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2022

App Store ได้เปิดให้บริการในปี 2008 โดยมีความตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมายสำคัญ 2 ประการ นั่นคือการจัดทำแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยเพื่อให้ผู้ใช้ค้นพบและดาวน์โหลดแอปได้สบายใจ และเพื่อเปิดโอกาสที่น่าตื่นเต้นให้นักพัฒนาได้นำเสนอไอเดียดีๆ และขยายธุรกิจให้เติบโต

ล่าสุด Apple ประกาศว่าในปี 2022 นั้น App Store ได้ป้องกันการทำธุรกรรมที่มีโอกาสเป็นการฉ้อโกงมากกว่า 2 พันล้านเหรียญ และปฏิเสธแอปที่ส่งมาเกือบ 1.7 ล้านแอป เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานระดับสูงของ App Store ในด้านความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และเนื้อหา

 

การใช้บัญชีเพื่อการฉ้อโกง  

หลายปีที่ผ่านมา Apple ได้ปรับปรุงระบบเพื่อเฝ้าสังเกตการใช้บัญชีเพื่อการฉ้อโกงอย่างต่อเนื่องและตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว โดยในปี 2021 นั้น Apple ได้ปิดบัญชีนักพัฒนาที่เคลื่อนไหวในลักษณะที่อาจเป็นการฉ้อโกงมากกว่า 802,000 บัญชี ต่อมาในปี 2022 ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 428,000 บัญชี

ในปี 2022 นั้น Apple ปกป้องผู้ใช้จากแอปที่ไม่น่าเชื่อถือเกือบ 57,000 แอปจากแหล่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งไม่ได้มาพร้อมกับระบบป้องกันเพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเหมือนกับ App Store ยิ่งกว่านั้น มาร์เกตเพลสที่ไม่ได้รับอนุญาตเหล่านี้ยังเป็นแหล่งกระจายซอฟต์แวร์อันตรายที่ลอกเลียนแบบแอปดัง หรือนำแอปนั้นไปดัดแปลงแก้ไขโดยไม่ได้รับความยินยอมจากนักพัฒนาด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังดำเนินการกับบัญชีลูกค้าที่มีลักษณะฉ้อโกง และปิดบัญชีลูกค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นการฉ้อโกงและการใช้งานในทางที่ผิดมากกว่า 282 ล้านบัญชีในปี 2022 รวมถึงการบล็อคบัญชีใหม่ที่มีลักษณะฉ้อโกงจำนวน 198 ล้านบัญชีตั้งแต่ก่อนที่บัญชีจะถูกสร้างขึ้น

 

การตรวจสอบแอป

โดยเฉลี่ยแล้วทีม App Review ต้องตรวจสอบมากกว่า 100,000 แอปที่ส่งมาในแต่ละสัปดาห์โดยที่ 90% ของแอปได้รับการตรวจสอบภายใน 24 ชั่วโมง และหลังจากที่ได้ตรวจสอบแอปที่ส่งมามากกว่า 6.1 ล้านแอปในปี 2022 ทีม App Review ได้ช่วยนักพัฒนากว่า 185,000 รายเผยแพร่แอปแรกของตัวเองทาง App Store และโทรศัพท์ติดต่อนักพัฒนามากกว่า 20,000 สายเพื่อช่วยวินิจฉัยและแก้ปัญหาที่ทำให้การส่งแอปถูกปฏิเสธ

โดยในปี 2022 มีการบล็อคหรือถอดแอปที่ใช้วิธีวางเหยื่อและเปลี่ยนเป้าหมายลักษณะนี้ออกจาก App Store เกือบ 24,000 แอป มีอีกหลายเหตุผลที่แอปอาจถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลด้านการฉ้อโกง

ในขณะที่เกือบ 29,000 แอปถูกปฏิเสธเนื่องจากมีคุณสมบัติที่ปกปิดไว้หรือไม่ได้ชี้แจง หรือบางครั้งแอปพยายามดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โดยที่ผู้ใช้ไม่รับรู้หรือไม่ให้ความยินยอม และในปี 2022 นั้นมีการปฏิเสธแอปที่ส่งมาสูงถึง 400,000 แอปเนื่องจากละเมิดความเป็นส่วนตัว

 

การให้คะแนนและรีวิว

การให้คะแนนและรีวิวเป็นคุณสมบัติสำคัญของ App Store ซึ่งผู้ใช้อาศัยในการช่วยตัดสินใจเลือกแอปที่จะดาวน์โหลด ในขณะที่นักพัฒนาก็ใช้เป็นฟีดแบ็คที่สำคัญในการพัฒนาแอป

ดังนั้นการให้คะแนนและรีวิวปลอมๆ จากบัญชีฉ้อโกงหรือหรือบัญชีที่เป็นบอตอาจชี้นำและชักจูงให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งพยายามหลอกล่อระบบโดยการบิดเบือนความจริง

โดยในปี 2022 ซึ่งมีการประมวลผลการให้คะแนนและรีวิวมากกว่า 1 พันล้านรายการนั้น Apple ได้บล็อคและลบการให้คะแนนและรีวิวที่ไม่ผ่านมาตรฐานการควบคุมดูแลมากกว่า 147 ล้านรายการ

 

การฉ้อโกงการชำระเงินและบัตรเครดิต

Apple ให้ความสำคัญกับการฉ้อโกงบัตรเครดิตอย่างจริงจังมากที่สุด และยังคงแน่วแน่ที่จะปกป้องไม่ให้ App Store และผู้ใช้ได้รับความลำบากจากเรื่องดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ในการใช้ Apple Pay จะไม่มีการแชร์หมายเลขบัตรเครดิตกับผู้ขาย เพื่อกำจัดปัจจัยเสี่ยงในกระบวนการทำธุรกรรมการชำระเงิน

เมื่อปีที่แล้ว Apple บล็อคบัตรเครดิตเกือบ 3.9 ล้านใบที่ถูกขโมยเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ซื้อสินค้าในลักษณะฉ้อโกง พร้อมกับแบน 714,000 บัญชีไม่ให้ทำธุรกรรมได้อีก ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดแล้ว Apple บล็อคการทำธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกงถึง 2.09 พันล้านดอลลาร์ใน App Store ในปี 2022

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Keattisak Moonrin