https://www.iphonemod.net/wp-content/uploads/2017/04/iPhone-OS-1-10-1-0-02.jpg
in , ,

ชม iPhone OS 1.0 ระบบปฏิบัติการตัวแรกของ iPhone

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 10 ปี iPhone เราจึงรวบรวมข้อมูล iPhone OS 1.0 สำหรับ iPhone รุ่นแรกมาให้ชมกันว่า ณ ตอนนั้นมีฟีเจอร์อะไรให้ใช้งานบ้าง

ทราบกันอยู่แล้วว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว Apple ได้เปิดตัว Smartphone นวัตกรรมพลิกโลกอย่าง iPhone ออกมาครั้งแรก สินค้าของ Apple ตัวนี้จะสำเร็จไม่ได้หากไม่มีซอฟต์แวร์อย่าง iPhone OS 1.0 เป็นตัวขับเคลื่อน

iPhone OS 1.0

iPhone OS 1.0 เป็นระบบปฏิบัติการ (OS) ที่ Apple ใช้ตัวแรกใน iPhone รุ่นแรกปี 2007 โดย EverythingApplePro ได้รีวิว iPhone OS 1.0 กับ iPhone 2G ของเขามาให้ชมกัน

ในตอนนั้น iPhone OS 1.0 มีเลข Build Number 1A543a มีแอปพลิเคชันที่ฝังมากับตัวเครื่องไม่เยอะมาก ได้แก่ Text, Calendar, Photo, Camera, YouTube, Stocks, Maps, Weather, Clock, Calculator, Notes, Phone, Mail, Safari, iPod และ Setting

โดย iPhone OS 1.0 นั้นไม่มี App Store สำหรับการดาวน์โหลดแอปเหมือนปัจจุบัน หากตอนนั้นใครต้องการดาวน์โหลดแอปต้องรอให้ Apple ทำการอัปเดต OS ใหม่เท่านั้น

ใน iPhone OS 1.0 เราไม่สามารถลบ จัดกลุ่มแอป หรือย้ายตำแหน่งแอปที่หน้าจอหลักได้

iPhone OS 1.0 ไม่มี Control Center, Notification Bar, Multitasking สำหรับปิดแอปและไม่สามารถแคปหน้าจอได้

แอปกล้อง (Camera) ก็ทำออกมาได้เรียบง่าย โดยมีปุ่มถ่ายภาพเพียงปุ่มเดียว และทางลัดเข้าไปดูรูปภาพเท่านั้น

Slide to Unlock เป็นตัวปลดล็อคหน้าจอ iPhone ได้สะดวกในสมัยนั้น และ Apple ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวมานานหลายปีจนยกเลิกใช้ใน iOS 10 เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับการตั้งค่าใน iPhone OS 1.0 นั้นมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับ iOS ในปัจจุบัน โดยในหน้าต่างการตั้งค่าทั่วไป (General) ของ iPhone OS 1.0 มีการตั้งค่าจบในหน้าเดียว

ถือว่า iPhone OS 1.0 สำหรับ iPhone รุ่นแรกที่ทำออกมา 10 ปีแล้วลักษณะการออกแบบหน้าจอการใช้งานยังถือว่าสวยงามอยู่ ส่วนฟีเจอร์ที่มีให้ใช้ ณ ตอนนั้นก็ถือว่าครบครันอยู่ ซึ่ง Steve Jobs กล่าวว่า คุณสามารถ โทรศัพท์, ฟังเพลง และเล่นอินเทอร์เน็ตได้ใน iPhone เครื่องเดียว

แน่นอนว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน โดยทาง Apple เองก็พยายามพัฒนาและปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของตัวเองให้สอดคล้องกับยุคสมัย ดังที่เราได้เห็นกันจาก iOS แต่ละรุ่น

ชมวิดีโอ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy