in , ,

Chula Teleclinic แอปคัดกรองความเสี่ยง COVID-19 เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการแพทย์จากทรู

เนื่องจากสถานการ์ณโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก ทรูจึงร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พัฒนาแอป Chula Teleclinic ขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองความเสี่ยงด้วยตนเองได้ง่ายๆ จากที่บ้าน

Chula Teleclinic แอปคัดกรองความเสี่ยง COVID-19 เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการแพทย์จากทรู

แอป Chula Teleclinic หรือชื่อไทยว่า “จุฬาเทเลคลินิก” เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (VHealth) ตอบรับความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสุขภาพจากทรู ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองความเสี่ยงด้วยตนเองได้ง่ายๆ จากที่บ้าน

สะดวก รวดเร็ว ลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการเดินทางไปโรงพยาบาล

โดยเบื้องต้นแอป Chula Teleclinic จะมีแบบฟอร์มประเมิณความเสี่ยงโรคโควิด-19 ให้ผู้ใช้ได้ตอบคำถามด้วยตนเองเพียง 10 ข้อเท่านั้น ซึ่งระบบจะประมวลผลให้เองว่าคุณมีความเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่?

และถ้าหากคุณมีความเสี่ยที่จะติดเชื้อโควิด-19 จริง แพทย์จะส่งการนัดหมาย (Tele-Consult) ตรวจอาการเบื้องต้นผ่านวิดีโอคอลด้วยตนเอง หรืออีกหนึ่งข้อดีมากๆ เลยก็คือ ‘หากว่าคุณยังสงสัยอาการ?’ คุณก็ยังสามารถ “แชท” ติดต่อสอบถามไปยังแพทย์ได้โดยตรงผ่านแอปฯ ได้อีกด้วย ถือว่าสะดวกสุดๆ ไปเลย

Chula Teleclinic นั้นมีขั้นตอนการทำงานที่ไม่ซับซ้อน ประชาชนทุกวัยที่มีสมาร์ตโฟนสามารถดาวน์โหลดแอปฯ มาใช้งานด้วยตนเองได้ง่ายๆ ผ่านขั้นตอน ดังนี้

1. เข้าแอปฯ และลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมใส่รหัสยืนยัน 5 หลัก ที่ได้รับทางหมายเลขโทรศัพท์ของท่าน ภายในเวลา 2 นาที

2. กรอกแบบฟอร์มประเมิณความเสี่ยงเบื้องต้นด้วยตนเองเพียง 10 ข้อเท่านั้น

3. กรณีที่มีความเสี่ยง แพทย์จะส่งการนัดหมาย (Tele-Consult) ตรวจอาการเบื้องต้นผ่านวิดีโอคอล

4. ในกรณีที่แพทย์ให้ผู้ป่วยเข้ามาทำการตรวจที่โรงพยาบาล ระบบจะออกใบนัดตรวจออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชั่นให้

5. อีกหนึ่งข้อดีของแอปก็คือ ผู้ป่วยสามารถติดต่อพูดคุย ปรึกษา และติดตามอาการกับแพทย์ได้โดยตรงผ่านช่องทาง “แชท” ออนไลน์ในแอปพลิเคชั่นได้อีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดเข้ากับวิธีการรับมือและป้องกันโรคไวรัสระบาดแบบ Social Distancing ได้เป็นอย่างดี ปลอดภัยสำหรับประชาชนมากขึ้น

คุณสมบัติที่สำคัญของแอป Chula Teleclinic

  • ตรวจคัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้นให้กับผู้ที่มีอาการหรือน่าสงสัยได้
  • กรณีมีความเสี่ยง นัดหมายแพทย์ พยาบาล เพื่อทำ Tele Consult ตรวจอาการเบื้องต้น และแนะนำวิธีการรักษา
  • นัดหมายและออกใบนัดพบแพทย์แบบออนไลน์ กรณีที่แพทย์มีความเห็นให้ผู้ป่วยต้องเข้ามาทำการตรวจรักษา
  • ผู้ป่วยสามารถแชทสอบถามปัญหาหรืออาการจากแพทย์ พยาบาล ได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชั่น
  • แพทย์สามารถแชทติดตามอาการของผู้ป่วยที่มาทำการรักษาได้ โดยมีระบบหลังบ้านช่วยจัดการประมวลผล Dashboard ให้แพทย์สามารถทำงานได้
  • สะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น ระบบหลังบ้านช่วยให้แพทย์ดูข้อมูลสรุปคนไข้ในสถานะต่างๆ ทั้งที่ต้องตรวจติดตามเคสผู้ป่วยใหม่หรือเคสที่ตรวจรักษาเรียบร้อยแล้ว เพื่อบริหารจัดการ นัดหมาย ตรวจรักษาในรูปแบบต่างๆ ตามระดับความเสี่ยงของคนไข้

ดาวน์โหลดแอป Chula Teleclinic

แอป Chula Teleclinic เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี! แล้ววันนี้ ทั้งในระบบ iOS และ Android สามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์ด้านล่างนี้

ทั้งนี้ ทรู ได้ขยายความร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศอีกหลายแห่ง อาทิ แอปพลิเคชันตรวจคัดกรองความเสี่ยงโควิด-19 Vachira Phuket Teleclinic จากความร่วมมือกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รวมทั้งแอปพลิเคชันจากความร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำอีกหลายแห่งที่จะทยอยเปิดให้ดาวน์โหลดใช้บริการได้เร็วๆนี้


ขอขอบคุณ – King Chulalongkorn Memorial Hospital
ทีมงาน iPhoneMod

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Narongrit Laowanichwatthana

ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์, มหาวิทยาลัยพัายัพ