in

Apple เปิด open sources ของ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) ให้ใช้ฟรีแล้ว

ข่าวนี้สำหรับนักพัฒนาเกี่ยวกับเรืองมัลติมีเดียโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับระบบเสียงนะครับ วันนี้ Apple ได้ประกาศเปิด source code ของ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) ที่เป็นเทคโนโลยีสำหรับการบีบอัดขนาดของไฟล์เสียงให้เล็กลง 40-60% แต่ว่าคุณภาพเสียงนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือว่าเสียน้อยมาก ทำให้ได้ไฟล์เสียงที่ขนาดเล็กแต่ว่าคุณภาพดีนั่นเอง

The Apple Lossless Audio Codec (ALAC) is a lossless audio codec developed by Apple and deployed on all of it’s platforms and devices for some years now. Apple is making the Apple Lossless Audio Codec (ALAC) available as an open source project. Full details can be found on the Apple Lossless Audio Codec project page.

สำหรับ ALAC นั้นถูกเปิดตัวและพัฒนาโดย Apple เริ่มตั้งแต่ปี 2004 ที่มาพร้อมกับ OS X ในช่วงนั้น ถือว่าเป็น audio core สำคัญของ OS X ก็ว่าได้ ไฟล์เสียงฟอร์แมตนี้ปัจจุบันก็ยังคงใช้งานกับ OS X และใน iOS อยู่

ในอนาคตอันใกล้นี้คาดว่าจะมีการนำ Code ของ ALAC นี้ไปปรับปรุงใช้อย่างแน่นอน อย่างเช่น Plex, VLC, Boxee, และ XBMC ก็จะมีการนำ ALAC นี้ไปประยุกต์ใช้

ALAC ที่ Apple ปล่อยเป็น Open Sources นั้นภายใต้ข้อตกลงของ Apache license.

ขอบคุณ 9to5mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน

One Comment