in ,

แนะนำ 5 แอปบน iPad ใช้จดโน้ต นักเรียน นักศึกษาถูกใจแน่นอน (อัปเดต 2022)

ช่วงนี้สถานศึกษาหลายแห่งเปิดให้เข้าเรียนออนไซต์แล้ว แน่นอนว่านักเรียน นักศึกษา จะต้องหาตัวช่วยในการจดเลคเชอร์ในห้องเรียนกันแน่นอน วันนี้ทีมงานจึงมีแอปสำหรับจดโน๊ต บน iPad มาฝากกัน ไปชมเลย

แนะนำ 5 แอปบน iPad ใช้จดโน้ตนักเรียน นักศึกษาถูกใจแน่นอน (อัปเดต 2022)

1. Note

เป็นแอปที่ติดเครื่องมากับ iPhone, iPad และ Mac อยู่แล้ว แอปนี้สะดวกมาก ๆ เวลาที่เราต้องการจดโน้ตหรือเลคเชอร์แบบสั้น ๆ ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถจดลงแอปนี้ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ข้อความ ทำเป็นเช็คลิสต์ สแกนเอกสาร วาดรูป ระบายสี และมีการเพิ่มคุณสมบัติสำหรับดินสอและการวาดภาพใหม่เข้ามาด้วย คือ เพิ่มรูปทรง กล่องข้อความ ลูกศร และหมุนรูปภาพได้นั่นเอง 

นอกจากนี้ใน iPadOS 16 ก็ยังมีฟีเจอร์ Scribble ที่รองรับภาษาไทยเพิ่มเข้ามาแล้วด้วย สะดวกมากๆ เวลาที่เราเขียนหรือจดอะไรสักอย่างอยู่แล้วไม่อยากเปิดแป้นพิมพ์ขึ้นมา ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Scribble เขียนแทนข้อความได้เลย

รวมถึงมีการเพิ่มฟีเจอร์ล็อคโน้ตเข้ามาด้วย โดยการใช้รหัสผ่าน หรือ Face ID เพื่อเปิดโน้ต เผื่อเวลาที่เราจดเนื้อหาสำคัญหรือข้อมูลส่วนตัวก็สามารถล็อคโน้ตไว้เพื่อปกปิดข้อมูลส่วนตัวได้ รวมถึงคุณสมบัติสำหรับดินสอและการวาดภาพใหม่ๆ ที่ให้คุณเพิ่มรูปทรง กล่องข้อความ ลูกศร และหมุนรูปภาพได้

2. Goodnotes

เป็นแอปที่แทบจะทุกสายงานอาชีพ และหลาย ๆ คนก็น่าจะรู้จักแอปนี้ดี ซึ่งลักษณะเด่น ๆ ของแอปนี้ก็คือมี UI ที่เรียบง่าย สามารถเลือกปก สีกระดาษ ลายกระดาษ สีของหัวปากกาได้ นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์หาคำลายมือที่เราจด หรือถ่ายรูปแล้วแปะเข้าไปในโน้ตได้เลย และจุดเด่นอีกอย่างนึงของแอป Goodnotes คือ สามารถจัดระเบียบ เก็บไฟล์แยกไว้ในโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้ ทำให้ค้นหาไฟล์ได้ง่ายขึ้น

3. Notability

เป็นอีกหนึ่งแอปที่ตีคู่มากับแอป goodnotes ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน มีฟีเจอร์การใช้งานส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่จะมีฟีเจอร์อื่นเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อช่วยให้การทำงาน หรือจดโน้ตได้ครบครันมากยิ่งขึ้น เช่น การอัดเสียง และการวางไฟล์ในเอกสาร แต่อาจจะแลกมาด้วยหน้าปกที่ไม่มีให้เลือก รวมถึงมีสติ๊กเกอร์ตกแต่งค่อนข้างน้อย แต่ก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ใครสะดวกใช้แอปไหนก็เลือกได้เลย

4. Paper

เป็นอีกหนึ่งแอปที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะหน้าต่างของแอปนี้เป็นเหมือนหนังสือ จึงให้ความรู้สึกเหมือนจดลงบนสมุดโน๊ต หรือจดลงบนหนังสือที่แยกเป็นเล่ม ๆ แต่ไม่สามารถเพิ่มไฟล์ได้ จะเป็นการเพิ่มสมุดเล่มใหม่ขึ้นมาแทน นอกจากเรื่องความโดดเด่นเรื่องการจดลงบนสมุดโน๊ตแล้ว ก็ยังมีเครื่องมือให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดินสอ ปากกา แปรงทาสี รวมไปถึงกระดาษก็มีให้เลือกหลายแบบ หลายสีเลย

5. Collanote

เป็นอีกหนึ่งแอปที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการจดโน้ตหรือจดเลคเชอร์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา หน้าตาการใช้งานคล้ายกับแอป Goodnote และ Notability แต่สามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรี 100% เหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่มีงบจำกัดก็สามารถโหลดแอปนี้ไปใช้งานได้เลย และจุดเด่นที่เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่แพ้กันเลยก็คือมีเครื่องมือให้เลือกใช้เยอะมากๆ รวมถึงยังสามารถกดอัดเสียงและมีเทมเพลตน่ารัก ๆ ให้เลือกเยอะมาก

และนี่ก็เป็นแอปที่ใช้สำหรับจดโน้ต หรือเลคเชอร์ สำหรับวัยนักเรียน นักศึกษาที่ทีมงานนำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนนะคะ หากมีแอปที่อยากแนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ ก็เอามาแชร์กันได้เลย

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pornpimol Kulab

Faculty of Mass Communication,
Chiangmai University