True Digital Thailand Big Bang 2019 1
in ,

พาชมบูธ True ที่เป็นมากกว่าเครือข่ายในงาน DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019

ช่วงนี้มีอีกหนึ่ง Event ที่น่าสนใจสำหรับคนสายเทคโนโลยี DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ในวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ฮอลล์ EH99 โดยกลุ่ม True และอีกหลายบริษัทชั้นนำ ก็ได้ไปนำเสนอนวัตกรรมเจ๋ง ๆ เช่นเดียวกันในงานนี้ และเราเองก็ไม่พลาดที่จะมารีวิวให้ทุกคนได้อัปเดตกัน

พาชมบูธ True ที่เป็นมากกว่าเครือข่ายในงาน DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019

Dscf8211

True Connectivity to complete limitless living – การเชื่อมต่อ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตไม่สิ้นสุด

หลายคนอาจรู้จักทรู (True) ในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ หรืออย่างมากก็อาจพอจะนึกถึงอินเทอร์เน็ตบ้านและจานดาวเทียม แต่ความจริงแล้วทรูเองเป็นมากกว่านั้น ด้วยการผสานโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เข้ากับไลฟ์สไตล์ และภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัลในทุกด้าน

Dscf8137

True Robotics

ส่วนตัวผู้เขียนเองก็พึ่งทราบเหมือนกันว่าทรูเองพัฒนาหุ่นยนต์ด้วย ที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Relay ที่จับมือร่วมกับ Savioke และในงานสิ่งที่จะต้อนรับคุณเป็นอันดับแรกเลยก็ TRUE Humanoid Robot หุ่นยนต์ต้อนรับสาวที่สามารถสบตาและพูดคุยโต้ตอบได้ แถมยังสนทนาทั้งหมดเป็นภาษาไทยได้อย่างเป็นธรรมชาติ

Dscf8143

Dscf8144

ไม่เพียงแค่หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับ แต่ทรูเองยังได้ร่วมพัฒนากับหลายผู้ผลิต เพื่อให้ได้แพลตฟอร์มที่เหมาะกับประเทศไทยมากที่สุด เนื่องจากการใช้งานในเมืองไทยค่อนข้างแตกต่างจากประเทศอื่น คนไทยต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับหุ่นยนต์ในรูปแบบที่แตกต่าง

และหากหน่วยงานเอกชนไหนสนใจก็สามารถเอาไปต่อยอดธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่นหากอนาคตเราไปเดิน Makro แล้วหาสินค้าไม่เจอก็สามารถถามหุ่นยนต์เพื่อให้นำทางได้ หรือแม้กระทั่งการเดินประชาสัมพันธ์ แจกโค้ดส่วนลดให้กับลูกค้าในห้าง ฯลฯ

การใช้งานหุ่นยนต์ต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายในช่วงแรกยังไม่ถูก จึงมักเน้นไปที่การให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้ามากกว่าการมาทดแทนคน เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากที่อื่น แต่แน่นอนว่าอนาคตค่าใช้จ่ายจะถูกลงเรื่อย ๆ เป็นเรื่องปกติ

Dscf8150

Dscf8156

True Digital

หากพูดถึง “Data Science” หรือ “วิทยาศาสตร์ข้อมูล” หลายคนอาจคิดถึงบริษัทระดับโลกอย่าง Facebook หรือ Google แต่ความเป็นจริงแล้วกลุ่มทรูเองก็มีหน่วยงาน True Analytics (True Digital) ด้วยเช่นกัน ซึ่งใช้วัดข้อมูลได้อย่างแม่นยำแบบ Real-time แบ่งประเภทลูกค้าได้หลากหลาย

  • ใช้ดูความหนาแน่นของผู้คน
  • ดูพฤติกรรมการอยู่อาศัย (มาทำงาน, ที่อยู่อาศัย, แค่ผ่านมา)
  • ระบบปฏิบัติการ
  • ปริมาณข้อมูลที่ใช้, วงเงินที่ใช้จ่าย
  • ฯลฯ

ทั้งหมดนี้เอาไปวิเคราะห์ได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่นอสังหาริมทรัพย์หรือกิจกรรมการตลาดอื่น ด้วยบริการวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาล และอัลกอริทึมที่ได้รับการออกแบบมาพิเศษ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสื่อสารทางการตลาด ไปยังกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่แท้จริงได้ “ถูกที่-ถูกเวลา-แม่นยำ” มากยิ่งขึ้น

Dscf8157

Dscf8158

Dscf8163

ใกล้ตัวเข้ามาอีกนิดด้วยเทคนิคของวิทยาศาสตร์ข้อมูล (อีกแล้ว) คราวนี้มาในภาคการเกษตร โดยการจับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ด้วยโซลูชั่นตรวจจับสุขภาพของวัวและปศุสัตส์ ผ่านการติดเซ็นเซอร์ที่ตัววัวเพื่อตรวจสอบข้อมูลในด้านต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น รอบการผสมพันธุ์ที่มีโอกาสติดมากที่สุด ไปจนถึงรูปแบบพฤติกรรมการเคี้ยวเอื้อง ทำให้เกษตรกรวางแผนเรื่องผลผลิต และตรวจสอบสุขภาพวัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dscf8169

Dscf8171

ในฐานะที่ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก ทางทรูเองก็มีโซลูชั่นสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมเช่นกัน เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าพักให้ดียิ่งขึ้น นำเสนอทุกบริการที่มีของโรงแรมผ่านทางแท็บเล็ต ผู้เข้าพักสามารถกดสั่งซื้ออาหารหรือบริการอื่นได้ทันที และง่ายต่อการอัปเดตข้อมูลเพราะผู้ประกอบการโรงแรม สามารถอัปเดตข้อมูลด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ที่มี UI สำเร็จรูปเอาไว้ให้

Dscf8176

Dscf8181

Dscf8182

ตู้กดหยอดเหรียญธรรมดาทั่วไป ทางทรูเองก็เอามาพัฒนาให้อัจฉริยะมากยิ่งขึ้น โดยสามารถรับได้ทั้งเงินสด, ทรูมันนี่, ทรูพอยท์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เติมเงินหรือซื้อแพ็กเกจเสริมได้ด้วย อนาคตจะมีการเพิ่มกล้องเพื่อรับจ่ายเงินผ่านสแกนใบหน้า หรือแม้กระทั่งการนำเสนอโปรโมชั่นที่แตกต่างกันไปแต่ละบุคคลอีกด้วย

Dscf8186

Dscf8188

True ID

อันนี้หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะทาง iPhoneMod เองก็เขียนถึงเรื่องนี้บ่อยมากทั้งในส่วนของ True ID และ True ID TV โดยทางทรูบอกว่าไม่ได้มาแทน True Vision อย่างแน่นอน แต่เป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้งาน มีตั้งแต่ช่องที่ดูฟรีไปจนถึงช่องที่ต้องเสียเงินเพิ่ม จุดเด่นคือมีช่องทรูพรีเมียร์ลีกให้ดูฟรีมากกว่า 100 แมตช์ และก็ไม่ต้องกลัวเปลืองเน็ตเพราะลูกค้า TrueMove H จะได้เน็ตฟรีวันละ 2 GB แยกอีกต่างหาก

Dscf8192

Dscf8193

True Digital Academy

การพัฒนาศักยภาพองค์กรด้วยเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่พอ บุคลากรก็จำเป็นที่จะต้อง Reskill ด้วยเช่นกัน สำหรับหน่วยงาน True Digital Academy ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก General Assembly เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้แก่บุคลากร โดยจะมีหลายหลักสูตรด้วยเช่นกัน เท่านั้นยังไม่พอบางหลักสูตรจะมีการมอบให้รับรองระดับสากล ซึ่งสามารถเอาไปใช้ต่อยอดได้ทั่วโลก

Dscf8194

Dscf8198

True Digital Park + True Incube

True Digital Park ไม่ใช่เป็นเพียงแค่สำนักงาน แต่ยังเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพ Startup ในประเทศไทย ให้เติบโตแข็งแกร่งและแข่งขันได้ในเวทีโลก และสำหรับ True Incube ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งในตอนนี้ก็มีหลาย Startup น่าสนใจเข้าตาเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น

  1. DayWork ตลาดงานพาร์ทไทม์ นักเรียน-นักศึกษา
  2. MoreMeat สายเทคโนโลยีด้านอาหารโปรตีนทางเลือก
  3. Primo แอปเปรียบเทียบโปรสำหรับคนมีบัตร
  4. FillGoods ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์
  5. Adezy ระบบจองป้ายโฆษณาออนไลน์

Dscf8203

Dscf8206

 

Truemove H 5G

ไม่พูดคงไม่ได้สำหรับเรื่อง 5G ที่จะเป็นอนาคตของประเทศไทยในเร็วนี้ และเนื่องจากเป็นธุรกิจหลัก True เองก็พัฒนาเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่ต้องการสื่อสารกับภาคธุรกิจก็คือ 5G เป็นมากกว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้น แต่ยังมีการลดความหน่วง (ดีเลย์) ที่ลดลงเยอะมาก จนสามารถควบคุมเครื่องจักรแบบ Real-time ได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การจำลองการขับรถออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการวัดความเร็วในการเตะบอลเพื่อให้หุ่นยนต์ประมวลผลภายในเสี้ยววินาที เพื่อทำการรับลูกบอลได้อย่างรวดเร็ว

True Digital Thailand Big Bang 2019 9

สำหรับใครที่สนใจไปสัมผัสของจริงภายในบูธ True Exhibition คุณยังสามารถพบกับนวัตกรรมดิจิทัลจาก True Corp และ True Digital Group เช่น หุ่นยนต์ต้อนรับสาวที่สามารถสบตาและพูดคุยโต้ตอบได้ ตัวอย่างโซลูชั่นจาก ทีม Digital Solutions และตัวอย่างหลักสูตรที่เปิดให้ลงทะเบียนฟรีจาก True Digital Academy ได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา อาคาร EH 98 – 103

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย yugioh2500

หากตรงไหนแปลหรือเขียนผิดสามารถชี้แนะได้ครับ
ติดต่อ-สอบถาม-พูดคุย-แลกเปลี่ยนกันได้ที่
Twitter: @yugioh2500