Mac 2018 Rumors Cover 2
in ,

ปี 2018 นี้จะมีการอัปเกรด Mac ใหม่ด้วยกันถึง 3 รุ่นทั้ง Mac และ MacBook

มีอัปเดตให้ทราบกันอย่างต่อเนื่องทั้ง iPhone, iPad มาถึงรอบนี้ดูความเคลื่อนไหวฝั่ง Mac กันบ้าง รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2018 จาก Macrumors อ้างอิงแหล่งข่าว Bloomberg แจ้งว่าปีนี้ทาง Apple จะมีการปรับปรุง Mac ใหม่ด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่นทั้ง Mac และ MacBoook โดยจะใช้ชิป (Co-processor) ที่ทาง Apple พัฒนาเองเข้าไปใส่ในระบบมากขึ้นด้วย

ปี 2018 นี้จะมีการอัปเกรด Mac ใหม่ด้วยกันถึง 3 รุ่นทั้ง Mac และ MacBook

รายงานเผยว่าการอัปเกรด Mac ใหม่นั้นจะมาไวกว่าเดิมในปีนี้แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็น Mac รุ่นไหน ซึ่งหากพูดถึงรุ่นของ Mac จะมี Mac Pro, iMac Pro, iMac, Mac mini, MacBook, MacBook Air และ MacBook Pro

วิเคราะห์ฝั่ง MacBook

ถ้าในแง่ของโน็ตบุ๊ครุ่นที่คาดว่าจะได้รับการอัปเกรดน่าจะเป็น MacBook และ MacBook Pro ที่ทาง Apple พยายามผลักดันมากกว่า MacBook Air ที่ถูกปล่อยไร้การอัปเดตใหม่กว่า 3 ปีแล้วและดูเหมือนว่าจะเป็นอย่างนั้นต่อไปโดยทาง Apple ตั้งราคาเริ่มต้นของ MacBook Air ไว้ที่ $999 เหรียญสหรัฐฯ

MacBook Pro with Touch Bar ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2016 นั้นมาพร้อมชิป T1 จากทาง Apple ที่ทำหน้าที่ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและตรวจสอบการเข้าถึงผ่าน Touch ID พร้อมยังใช้งานกับ Apple Pay บน Mac ได้ด้วย ซึ่งจุดนี้เองที่คาดว่าทาง Apple จะมีการอัปเดตชิปใหม่ (หรืออาจจะใช้ชิป T2) โดยความเป็นไปได้คือชิปใหม่นี้จะไปแบ่งภาระหน้าที่จาก CPU หลักของ Intel ออกมา

ฝั่งของ MacBook แม้จะไม่มี Touch Bar และ Touch ID เหมือน MacBook Pro จึงทำให้ไม่มีชิป T1 เข้าไปในระบบ แต่ถ้าปีนี้ทาง Apple จะปรับปรุงให้ MacBook มี Touch Bar นั่นก็หมายถึงชิป T1 หรือ T2 นั้นก็จะถูกยัดลงไปในรุ่นนี้ด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือเรื่อง MacBook 13 นิ้วที่มีรายงานก่อนหน้านี้แต่ยังไร้น้ำหนักความน่าเชื่อถือ ซึ่งแจ้งมาว่ารุ่นนี้จะเปิดตัวช่วงครึ่งหลังของปี 2018 ไม่แน่ว่ารุ่นนี้จะมาแทนที่ MacBook Air หรือเปล่า หรือว่าอาจจะเป็นรุ่นใหม่ที่ทาง Apple จะเพิ่มเข้ามาในสายพาน MacBook ต้องรอติดตามกัน

วิเคราะห์ฝั่ง Mac Desktop

Mac Pro Apple
Mac Pro

iMac Pro ที่เปิดขายเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมานั้นมาพร้อมชิป Co-processor T2 จาก Apple ซึ่งทำหน้าที่ทำงานร่วมกับ CPU หลักจาก Intel (Xeon) โดยหน้าที่ของชิป T2 จะมีค่อนข้างหลากหลายเช่น ใช้ในการบริหารจัดการระบบ (System management controller), ระบบประมวลภาพ (Image signal processor) สำหรับกล้อง FaceTime, ใช้ในระบบควบคุมเสียง (Audio controller) ส่วนของลำโพง และ ระบบควบคุมตัวเก็บข้อมูล (SSD controller) ในการเข้ารหัสของข้อมูลที่เก็บบน SSD เป็นต้น

T2 เพิ่มความปลอดภัยให้กับ iMac Pro ในแง่การเข้ารหัสไฟล์ในตัวเก็บข้อมูลและขั้นตอนการบูธเข้าระบบ ฯลฯ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple จะทำชิป T2 นี้ไปใช้กับ iMac รุ่นใหม่ในปีนี้

ฝั่งของ Mac Pro บ้างมีข่าวว่า Apple กำลังพัฒนา Mac Pro รุ่นใหม่อยู่ซึ่งเป็นข้อมูลที่บอกไปตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ส่วน Mac mini นั้นก็เงียบหายจากการอัปเดตไปมากว่า 1,200 วันแล้ว

สรุป

เนื้อหาครั้งนี้สิ่งที่โฟกัสคือ

  • จะมีอัปเกรด Mac รุ่นใหม่ประมาณ 3 รุ่นในปี 2018 นี้
  • Apple จะใช้ชิปที่ตนเองพัฒนาขึ้น เช่น T1, T2 มาใช้งานใน Mac มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาชิปจากผู้ผลิตรายอื่นอย่าง Qualcomm และ Imagination Tech โดยชิปเหล่านี้จะทำ Mac นั้นมีความแตกต่างจากคอมพิวเตอร์จากผู้ผลิตรายอื่นและ Apple จะควบคุม Mac ให้เป็นไปในแนวทางของตนเองมากขึ้นกกว่าเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก Macrumors, Bloomberg และ Macworld

 

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน