Meshminds 2.0 Exhibition Cover
in , , ,

ชมงาน MeshMinds 2.0 ArtxTechForGood ใช้ศิลปะผนวกเทคโนโลยี เพื่อโลกที่ยั่งยืน

ศิลปินสิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีสร้างศิลปะเพื่อการพัฒนาประเทศและให้คนอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน งานนี้ได้ MeshMinds ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นมาโดยไม่แสวงผลกำไรเป็นตัวกลางช่วยผลักดันให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกในปัจจุบัน โดยใช้เทคโนโลยีในการสร้างผลงานนำเสนอที่ช่วยเพิ่มความสนใจแก่ผู้ชมมากยิ่งขึ้น

ชมงาน MeshMinds 2.0 ArtxTechForGood ใช้ศิลปะผนวกเทคโนโลยี เพื่อโลกที่ยั่งยืน

Meshminds 2.0 Exhibition 8667

7 มี.ค. 2562 ทีมงาน iMoD ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมงานนิทรรศการ MeshMinds 2.0 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะและวิทยาศาสตร์ (ArtScience Museum) ในประเทศสิงคโปร์ ในงานครั้งนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราขออนุญาตนำข้อมูลมาบอกเล่าให้ได้ทราบกันครับ

1. MeshMinds คือใคร?

Meshminds 2.0 Exhibition 8702

MeshMinds เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ ซึ่งวิสัยทัศน์ของ MeshMinds คือ การรับมือกับความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงของโลกจากมุมมองของผู้คนชาวเอเชีย ภารกิจที่ MeshMinds ทำคือ เชื่อมโยงเหล่านักศิลปินเข้ากับบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่ให้ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นการสร้างผลงานศิลปะโดยการเล่าเรื่องให้เข้าถึงความรู้สึกของผู้ชมงานศิลปะและโฟกัสไปที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของผู้คนและโลกที่พวกเราอาศัยอยู่ใบนี้

2. งาน MeshMinds 2.0 เกี่ยวกับอะไร?

Meshminds 2.0 Exhibition 8685

ในงานนี้จะมีผลงานศิลปะจากศิลปินทั้งจากประเทศสิงคโปร์และต่างชาติเป็นการนำเสนอแนวคิดของตนเองที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านการพัฒนา, การแก้ปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น หรือแม้แต่การนำปัญหามลภาวะต่าง ๆ ที่มนุษย์กำลังเผชิญนั้นถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน โดยความโดดเด่นของชิ้นงานศิลปะเหล่านี้อยู่ที่การนำเสนอที่จะทำให้ผู้ชมนั้นเข้าถึงความหมายและมีความรู้สึกร่วมกับชิ้นงานแต่ละอัน

ผลงานของศิลปินที่ใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานและพัฒนาแอป โดยผนวกรวม VR และ AR เทคโนโลยีเข้ากับงานศิลปะ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างกราฟิกด้วยการวาดภาพโดย iPad Pro และ Apple Pencil, การนำ iMac Pro, MacBook Pro มาใช้งานการสร้างผลงานในรูปแบบ AR, VR สำหรับการนำเสนอ

และเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นทีมงานจะพาไปชมตัวอย่างผลงานที่โดดเด่นในงาน MeshMinds 2.0 ครั้งนี้ครับ

3. มีอะไรในงานให้ชมบ้าง?

ในงานจะเห็นการแสดงผลงานทางศิลปะจากศิลปินหลายคนซึ่งผลงานที่นำมาแสดงนั้นหากดูผ่าน ๆ ก็จะเห็นเพียงภาพวาดที่ตั้งโชว์หรือชิ้นงานศิลปะที่วางไว้บนโต๊ะเท่านั้น แต่หากใช้อุปกรณ์อย่างสมาร์ตโฟน (iPhone, iPad ก็ได้) ส่องไปที่ชิ้นงานนั้นก็จะสามารถเห็นรายละเอียดเป็นทั้งภาพเคลื่อนไหวโดยใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยในการสร้างประสบการณ์ในการรับชมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ชมนั้นเปิดโลกทัศน์ได้มากขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจที่ทีมงานคัดเลือกมาให้ชมได้แก่

3.1 A Better Tomorrow โดย André Wee

Meshminds 2.0 Exhibition 8781Meshminds 2.0 Exhibition 9134

เป็นไอเดียการวาดภาพที่มองอนาคตของประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการใช้พลังงานสะอาดมาใช้งานแทนพลังงานจากซากฟอสซิล, การออกแบบทางด่วน, สวนสาธารณะ ฯลฯ ที่ชี้ให้เห็นว่าเพียงเราเปลี่ยนมุมมองแนวคิดไปในทางบวกเราก็สามารถร่วมกันสร้างโลกในทิศทางที่ดีได้

เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน : iMac Pro, 3D Rendering, iPad Pro, Procreate, Spark AR Studio

3.2 The Mount That Keeps Growing โดย DPLMT

Meshminds 2.0 Exhibition 8836

ผลงานชิ้นต่อมาคือภาพวาดที่สวยงามแต่หากมองดี ๆ จะเห็นว่าในภาพนั้นจะพบเจอกับขยะจำนวนมากซึ่งศิลปินสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในปัจจุบันที่เรากำลังพบเจอในเรื่องของขยะที่มีอยู่ในทุก ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นในเขตพื้นที่อยู่อาศัย, ทะเลหรือป่าไม้ ซึ่งขยะเหล่านั้นเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ หากทุกคนไม่ช่วยกันจัดการในเรื่องนี้สุดท้ายเหล่าขยะเหล่านั้นก็จะล้นโลกในที่สุด

ในการนำเสนอครั้งนี้ศิลปินจะใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยอธิบายให้ผู้ชมได้เห็นภาพมากขึ้น ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ได้แก่ MacBook Pro, iPad Pro, Procreate, Amaziograph, Spark AR Stuio

Meshminds 2.0 Exhibition 8865

3.3 Ocean Scrub โดย Jason Loo & Cherlyn Mark

Meshminds 2.0 Exhibition 9065

ผลงานช้ินต่อไปนั้นมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันโดยเน้นสำหรับการสร้างความตระหนักในการไม่ทิ้งเศษขยะลงทะเล ตัวเกม Ocean Scrub เกิดจากการที่ผู้พัฒนาได้เห็นข่าวสารว่าทะเลทุกวันนี้เต็มไปด้วยขยะและสัตว์ทะเลหลายตัวต้องมารับกรรมที่มนุษย์ได้ก่อไว้โดยสัตว์เหล่านั้นได้กินถุงพลาสติกและขยะอื่น ๆ โดยคิดว่ามันเป็นอาหารและสุดท้ายสัตว์เหล่านั้นก็ตายไป

ตัมเกมจะปลูกฝังโดยใช้ผู้เล่น (โฟกัสที่เด็ก) บังคับตัวละครในเกมซึ่งเป็นสัตว์ทะเลโดยหน้าที่คือต้องว่ายน้ำและไปกินอาหารโดยจะต้องไม่ไปกิน (ว่ายน้ำไปโดน) ถุงพลาสติก ถ้าหากกินถุงพลาสติกเข้าไปสัตว์นั้นก็จะตายและเกมก็จะจบ

สิ่งนี้จะช่วยให้เด็กเข้าได้ว่า การที่สัตว์น้ำนั้นกินขยะเหล่านี้เข้าไปก็จะทำให้มันตาย และขยะเหล่านั้นมาจากไหนหละ? ก็มาจากเรา ๆ นี้แหละ ดังนั้นเด็กก็จะถูกปลูกฝังว่าไม่ควรทิ้งขยะเหล่านั้นลงทะเลนั้นเอง

Meshminds 2.0 Exhibition 9073

เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน : iPad Pro, Procreate, Unreal Engine, AR Kit

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปนี้ไปใช้งานได้ฟรีที่ App Store

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายผลงานที่ล้วนเกิดจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เราสามารถพบเจอได้รอบตัว เช่น มลพิษฝุ่นควันในอากาศ, ขยะในท้องทะเล, ความสะอาดในน้ำดื่ม หรือความสวยงามของธรรมชาติที่ศิลปินต้องการนำมาถ่ายทอดให้เห็นถึงความสำคัญและสร้างความตระหนักร่วมกันในการที่จะรักษาโลกใบนี้ของเราเพื่อให้สวยงามยาวนานตลอดไปนั่นเอง

Meshminds 2.0 Exhibition 8760 Meshminds 2.0 Exhibition 8775 Meshminds 2.0 Exhibition 8880 Meshminds 2.0 Exhibition 8907 Meshminds 2.0 Exhibition 8943 Meshminds 2.0 Exhibition 9022

4. สถานที่จัดงานอยู่ที่ไหน?

จัดที่ ArtScience Museum ที่ Marina Bay ประเทศสิงคโปร์ เดินทางได้ง่ายทั้งรถไฟใต้ดิน, แท็กซี่และรถประจำทาง

5. เสียค่าเข้าชมหรือไม่?

นิทรรศการครั้งนี้เปิดให้เข้าชมพรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

6. นิทรรศการจัดถึงเมื่อไหร่?

MeshMinds 2.0 จัดตั้งแต่วันที่ 7 – 17 มีนาคม 2562 นี้

7. สรุป

Meshminds 2.0 Artxtechforgood [image Courtesy Of The Meshminds Foundation]

งานครั้งนี้ตัวตั้งตัวตีคือองค์กร MeshMinds ที่พยายามจะสร้างความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก จึงเป็นตัวกลางในการผลักดันให้ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่จากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกในการถ่ายทอดแนวคิดพร้อมทั้งการนำเสนอในรูปแบบที่เข้าถึงความรู้สึกของผู้รับชม

การนำ AR และ VR เข้ามาเป็นตัวหลักในการนำเสนอจึงทำให้ผู้ชมเห็นภาพต่าง ๆ พร้อมทั้งได้รับความรู้สึกว่าเหมือนเรากำลังเข้าไปอยู่ในพื้นที่เหล่านั้น (สร้างสิ่งแวดล้อมเหมือนจริงขึ้นมา) ผลที่ได้คือผู้ชมสามารถเข้าถึงและเข้าใจความหมายของศิลปินที่พยายามสื่อสารเหล่านั้นออกมา

MacBook Pro, iMac Pro, iPad Pro, AR Kit และแอปซอฟต์แวร์อื่น ๆ ในระบบ macOS และ iOS ก็เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ศิลปินนั้นสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่นี้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้ระยะเวลาไม่นาน

Meshminds 2.0 Exhibition 9154

ในมุมมองของผู้เขียนอยากเห็นนิทรรศการแบบนี้ในประเทศไทยบ้างซึ่งเชื่อว่าศิลปินไทยจำนวนไม่น้อยที่มีแนวคิดและความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก เมื่อผลิตผลงานออกมาแล้วก็อยากให้รัฐช่วยส่งเสริมและสร้างการรับรู้ไปยังประชาชนทั่วไปหรือนำไปปรับปรุงเข้าหลักสูตรการเรียน เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นแต่เดิมทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ชื่อเถอะว่า “ปัญหาเหล่านั้นมันใกล้เรามากกว่าที่คิด ไม่เชื่อก็ลองสูดอาอาศรอบตัวดูสิ PM 2.5 อยู่ข้าง ๆ นี่แหละ”

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน