Kbank X Line Cover
in ,

KBank จับมือ LINE ตั้งบริษัทใหม่ ปั้น Social Banking บนแพลตฟอร์ม LINE อนาคตผู้ใช้ LINE กู้เงินผ่าน LINE ได้ง่ายๆ

ดีลใหญ่ของบิ๊กเนมวงการการเงินของไทยและยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่น่าจับตามากที่สุดเมื่อธนาคารกสิกรไทย หันมาจับมือกับ Social Media Platform  ชื่อดังอย่าง LINE ที่มีผู้ใช้งานในไทยกว่า 44 ล้านคน ทั้ง 2 บริษัทร่วมกันก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ “บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด (KASIKORN LINE Co., Ltd.)” มุ่งเป้าการนำธุรกรรมทางการเงินมาพ่วงกับผู้ใช้งานใน LINE มาดูกันว่าที่มาที่ไปของโปรเจกต์นี้เป็นอย่างไร แล้วผู้ใช้อย่างเราๆ จะได้ประโยชน์จากการร่วมมือครั้งนี้อย่างไรบ้าง?

KBank จับมือ LINE ตั้งบริษัทใหม่ ปั้น Social Banking บนแพลตฟอร์ม LINE อนาคตผู้ใช้ LINE กู้เงินผ่าน LINE ได้ง่ายๆ

มาดูสรุปรายละเอียดสาระสำคัญของการรวมตัวของ 2 บริษัทใหญ่นี้กันครับว่ามีอะไรบ้าง

  • KBank จับมือกับ LINE ก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด
  • KBank ลงทุนผ่านบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KVision) ส่วน LINE นั้นลงทุนผ่าน LINE Financial Asia
  • LINE มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 44 ล้านราย
  • LINE ศึกษาจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานพบว่าจำนวนไม่น้อยพบว่ามีการยืมเงินกันไปมา เช่น เพื่อนยืมเงินเพื่อน โอนเงินผ่านแอปธนาคารแล้วส่งสลิปผ่าน LINE เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นลักษณะพื้นฐานและเป็นที่แพร่หลายเป็นอย่างมาก LINE จึงอยากหาวิธีการ (Solution) ที่ดีที่สุดมาให้กับผู้ใช้งาน
  • ส่วนKBank เห็นว่าศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE พร้อมด้วยฐานจำนวนผู้ใช้และประสบการณ์ของ KBank ด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อรูปแบบการทำธุรกรรมการเงิน และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทยได้
  • ดังนั้นเป้าหมายหลักของการร่วมมือกันครั้งนี้คือ การนำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ไปรวมกับ Social Network ของ LINE ซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่จำนวนมาก จึงเกิดการสร้างแพลตฟอร์ม Social Banking ขึ้น
  • ธุรกรรมหรือกิจกรรมทางการเงินที่จะเกิดขึ้นได้ (ตามที่วางแผนคร่าวๆ จาก บจก. กสิกร ไลน์) มี 3 เรื่อง คือ เปิดบัญชีได้สะดวกขึ้น โอนเงินได้สะดวก มากไปกว่าน้ันคือ ให้ลูกค้ากู้ยืมเงินจากบริษัทแห่งใหม่นี้ได้ ผ่านแพลตฟอร์ม LINE
  • บจก. กสิกร ไลน์ คาดว่าจะเปิดบริการเหล่านี้ให้ใช้งานได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

นั่นคือประเด็นหัวข้อหลักๆ ที่เกิดขึ้นในงานแถลงข่าวความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จะได้ประโยชน์อะไร?

Kbank Line 0057

มองในมุมของผู้ให้บริการก่อนนะครับ สำหรับ KBank  และ LINE เอง ครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายวงการการเงิน เราทราบดีว่ามีผู้ใช้งาน LINE เยอะมาก ในไทยตัวเลขตามสถิติอยู่ที่ 44 ล้านคน ณ ตอนนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าธนาคารไหนก็ตาม คุณก็ต้องใช้แพลตฟอร์ม LINE เป็นสื่อกลาง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ KBank ที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านพฤติกรรมลูกค้ากับ LINE ทำให้ KBank มีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น  ส่วน LINE เอง การเข้ามาสู่วงการการเงินนั้น ถือว่าเป็นการก้าวกระโดดไปอีกระดับหนึ่ง

การบริหารเรื่องการเงินกับผู้ใช้งานที่มากขนาดนี้ต้องมีการวางระบบที่ดีเพราะมันเป็นการจัดการ Big Data ที่มีอย่างมหาศาล ยิ่งธุรกรรมทางการเงินแล้วจะต้องมีเรื่องความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ฯลฯ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นฝั่ง KBank และ LINE เองในการจับมือกันครั้งนี้เป็นการแชร์กันหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรอย่างโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี, องค์ความรู้, ทรัพยากรคน ฯลฯ ต้องทำงานร่วมกันอย่างหนักเพื่อให้สิ่งใหม่นี้เกิดขึ้นได้

ถือว่าเป็น Win-Win ทั้งฝั่งKBank และ LINE สำหรับการร่วมมือกันในครั้งนี้

ผู้ใช้งานทั่วไปจะได้ประโยชน์อะไรจากการจับมือกันครั้งนี้?

Kbank Line 0052

มองในมุมของผู้ใช้งานบ้างว่าจะได้อะไรจากดีลนี้?

ความจริงที่เราทราบกันอยู่คือ การจะกู้เงินจากธนาคารนั้นถ้าไม่มีงานประจำก็ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องหาเอกสารมารับรองเยอะแยะ อีกทั้งต้องรอระยะเวลานานกว่าจะทราบผลว่าการอนุมัติผ่านหรือไม่ ซึ่งหากรอนานเกินไปคนส่วนใหญ่ที่ต้องการใช้เงินมักจะไม่รอ ดังนั้นธนาคารก็จะเสียลูกค้าและผู้ใช้เองก็ไม่ได้เงินตามที่ต้องการและหนักกว่านั้นผู้ใช้ก็หันไปกู้เงินนอกระบบทำให้เสียดอกเบี้ยแพงๆ เยอะแยะกันไปอีก

การจับมือของ KBank  และ LINE รอบนี้พยายามจะพัฒนาระบบให้ผู้ใช้งาน LINE กู้เงินผ่านแพลตฟอร์มของ LINE ได้เลย ผู้ใช้ก็จะมีโอกาสได้รับการอนุมัติเงินกู้ที่เร็วขึ้น ไม่ต้องหันไปใช้บริการเงินกู้นอกระบบให้เสียดอกเบี้ยโหดๆ กันอีกต่อไป นี่คือหน่ึงความพยายามของผู้ให้บริการที่ต้องการช่วยให้การใช้งานและการใช้ชีวิตของผู้ใช้งานนั้นมีความสนุก สะดวก และง่ายมากยิ่งขึ้น

นอกจากเรื่องการปล่อยสินเชื่อแล้วคาดว่ายังมีบริการอื่นๆ ที่จะตามมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้งานซึ่งถือว่าเป็น Vision ของ LINE ที่ต้องการทำเช่นนั้น ความเห็นส่วนตัวคิดว่าระบบนี้จะส่งผลให้คนหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้นกว่าเดิมเพราะคนมีความคุ้นเคยกับ LINE อยู่แล้ว การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่นี้เข้ามาก็เหมือนการใช้ลูกเล่น LINE ใหม่ๆ ที่ผู้ใช้งานจะมีความสนุกและสะดวกไปกับมัน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและท้ายที่สุดก็จะนำไปสู่สังคมไร้เงินสดที่เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นสำหรับประเทศไทย

สุดท้ายขออนุญาตแนบจดหมายข่าวไว้ให้อ่านกันครับ…

กสิกร ไลน์ จำกัด

กสิกรไทย จับมือ LINE ประกาศจัดตั้ง “บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด” การปฏิวัติประสบการณ์โซเชียลแบงก์กิ้งครั้งสำคัญ

ครั้งแรกของธนาคารไทยกับเป้าหมายสำคัญสู่การขยายธุรกิจสู่ธนาคารระดับภูมิภาค

  • พลิกประสบการณ์ผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยจำนวน 44 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินรูปแบบใหม่บน LINE ในรูปแบบที่สนุก เข้าถึงได้ง่าย
  • เตรียมพบกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการรูปแบบใหม่จาก บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562

กรุงเทพฯ, 12 ธ.ค. 2561 – ธนาคารกสิกรไทย (ลงทุนผ่านบริษัท บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด  หรือ เควิชั่น) ธนาคารผู้นำด้านดิจิทัล แบงก์กิ้ง และ LINE (ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย) บริษัทผู้นำด้านโมบายแพลตฟอร์มซึ่งมีผู้ใช้งานและเข้าถึงผู้คนทั่วโลกจำนวนมาก ประกาศความร่วมมือก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ ‘บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด’ พลิกประสบการณ์การใช้บริการทางการเงินให้กับผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยที่มีจำนวน 44 ล้านคน ให้เข้าถึงบริการทางการเงินที่ใช้งานง่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 ตั้งเป้าพุ่งทะยานเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใน 5 ปี

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “การก่อตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ถือเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารพาณิชย์ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นธนาคารระดับภูมิภาค โดยธนาคารกสิกรไทย (เป็นการลงทุนผ่านบริษัทลูก คือ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KASIKORN VISION COMPANY LIMITED) หรือ เควิชั่น (KVision) ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทชั้นนำระดับโลกคือ LINE (เป็นการลงทุนผ่าน ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย) ถือเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทธนาคารกสิกรไทยที่ไม่ได้ถือหุ้น 100%  การลงทุนดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล ธนาคารเชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

“เป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ ผู้ใช้งาน LINE จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล ธนาคารกสิกรไทยและ LINE จะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่ายมาก มีความสนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารบน LINE ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว

“ภารกิจที่สำคัญของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ การขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ พร้อมก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากการลงทุนร่วมกันแล้ว ธนาคารกสิกรไทย และ LINE จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างสององค์กรอีกด้วย” นายพัชร กล่าว

ยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE ในประเทศไทยจำนวน 44 ล้านคน ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก โดย LINE ยังคงยึดมั่นในแนวคิด ‘Closing the Distance’ เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร บริการ และผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน

“การประกาศจัดตั้ง บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ในครั้งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการใช้บริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเป้าหมายสำคัญคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ใช้งานง่าย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้สะดวก อีกทั้งสอดรับกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลโดยการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม LINE ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน ด้วยจุดเด่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนไทย อีกทั้งสามารถใช้งานได้หลากหลายช่องทาง มากไปกว่านั้นความร่วมมือในครั้งนี้จะมีการนำเอาองค์ความรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile User Experience) ซึ่งเป็นจุดแข็งของ LINE มาประกอบกับจุดแข็งของธนาคารกสิกรไทยที่เป็นธนาคารผู้นำด้านโมบายแบงก์กิ้งในประเทศไทยมาร่วมพัฒนาให้เกิดบริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน” ยอง อึน คิม กล่าว

ยอง อึน คิม กล่าวเสริมว่า ในอนาคตข้างหน้า บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จะเป็นฐานสำคัญในการนำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ การโอนเงินบน LINE ที่จะสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินในโลกที่กำลังเคลื่อนไปสู่สังคมไร้เงินสด

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนที่มีเป้าหมายทางธุรกิจที่มุ่งเน้นการขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้จากธุรกิจสินเชื่อ โดยตั้งเป้าเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านบริการสินเชื่อที่มีนวัตกรรมล้ำหน้าที่สุดในประเทศไทย ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย และ LINE ได้แต่งตั้งทีมงานเฉพาะกิจที่มาร่วมกันทำงานในช่วงแรกของการจัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด  และอยู่ในระหว่างการเฟ้นหาบุคลากรมาทำงานในบริษัทดังกล่าว

—– *—–

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน