in ,

เปิดตัว iPadOS 14 มาพร้อมฟีเจอร์การแปลงข้อความที่เขียนด้วย Apple Pencil เป็นข้อความ และอื่น ๆ

นอกจากจะเปิดตัว iOS 14 ใหม่แล้ว Apple ยังได้เปิดตัว iPadOS 14 ซึ่งถือว่าเป็นเวอร์ชันทางการที่ 2 ของ iPadOS เรามาชมสรุปไฮไลท์เด่นกัน

เปิดตัว iPadOS 14 มีการเปลี่ยนแปลงใหม่อะไรบ้าง

  • วิดเจ็ต ที่ออกแบบขึ้นใหม่หมดอย่างสวยงามจะแสดงข้อมูลที่ใช่ในจังหวะที่ต้องการให้ผู้ใช้เหลือบมองได้ง่ายๆ โดยผู้ใช้สามารถเลือก Smart Stack รวมวิดเจ็ต ซึ่งจะใช้ระบบอัจฉริยะในตัวอุปกรณ์เพื่อแสดงวิดเจ็ตที่ใช่ขึ้นมาให้เห็นตามเวลา สถานที่ และกิจกรรมที่ทำอยู่ 
  • แอพข้อความ คือศูนย์กลางในการติดต่อกับเพื่อนๆ และครอบครัว มาวันนี้การติดต่อถึงกันนั้นก็จะง่ายยิ่งขึ้น และยังเปิดดูข้อความสำคัญได้อย่างรวดเร็ว เพราะผู้ใช้สามารถปักหมุดการสนทนาไว้ด้านบนสุดของรายการข้อความ รวมถึงติดตามกลุ่มสนทนาที่คุยกันเยอะๆ ได้ง่ายโดยใช้วิธีพูดถึงและตอบกลับแบบอ้างอิงข้อความเดิม อีกทั้งยังปรับแต่งการสนทนาได้มากขึ้นโดยการตั้งรูปภาพประจำกลุ่มเป็นรูปหรืออิโมจิก็ได้ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกใหม่ๆ ที่หลากหลายและครอบคลุมยิ่งขึ้นสำหรับ Memoji ในแอพข้อความ ไม่ว่าจะเป็นทรงผม อุปกรณ์สวมศีรษะ รวมถึงหน้ากากแบบใหม่ๆ และอีกมากมาย
  • Siri ขยายขอบเขตความรู้เพื่อช่วยค้นหาคำตอบจากทั่วทั้งอินเทอร์เน็ต อีกทั้งสามารถส่งข้อความเสียงได้ด้วย ส่วนการป้อนตามคำบอกบนคีย์บอร์ดก็จะทำงานอยู่ในตัวอุปกรณ์เมื่อผู้ใช้บอกให้พิมพ์ข้อความ โน้ต อีเมล และอื่นๆ
  • แอพแผนที่ ช่วยให้การนำทางและสำรวจเมืองเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างเส้นทางการขี่จักรยาน และคู่มือแนะนำสถานที่ โดยเส้นทางการขี่จักรยานจะพิจารณาจากระดับความสูง ปริมาณรถบนท้องถนน และยังดูว่าในเส้นทางนั้นมีบันไดหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีคู่มือแนะนำสถานที่น่าสนใจสำหรับเมืองนั้นๆ ซึ่งคัดสรรมาจากแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือหลายแห่ง เรียกได้ว่าคู่มือนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีดีๆ ในการค้นพบร้านอาหารใหม่ที่กำลังมาแรง การค้นหาสถานที่น่าสนใจที่เป็นที่นิยม และการสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ที่แนะนำโดยแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับ เช่น AllTrails, Complex, The Infatuation, TimeOut Group, The Washington Post, และอื่นๆ 
  • แอพ Home ทำให้การควบคุมสมาร์ทโฮมง่ายยิ่งขึ้น เพราะมีคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างการแนะนำการทำงานอัตโนมัติ และส่วนควบคุมในศูนย์ควบคุมที่ขยายเพิ่มเพื่อให้เข้าถึงอุปกรณ์เสริมและบรรยากาศต่างๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังมี Adaptive Lighting สำหรับระบบแสงไฟที่รองรับ HomeKit™ ซึ่งจะคอยปรับอุณหภูมิสีให้เหมาะกับแต่ละช่วงของวันโดยอัตโนมัติ พร้อมด้วยการรู้จำใบหน้าในตัวอุปกรณ์ที่ทำให้กริ่งประตูบ้านแบบวิดีโอและกล้องที่รองรับสามารถระบุตัวตนของเพื่อนและครอบครัวได้5 นอกจากนี้แอพ Home และ HomeKit ยังออกแบบมาให้มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว จึงมีการเข้ารหัสข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมภายในบ้านของผู้ใช้ตั้งแต่ต้นจนจบ 
  • Safari มีรายงานความเป็นส่วนตัวเพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูการติดตามข้ามเว็บไซต์ที่ถูกบล็อคได้ง่ายๆ และมีการตรวจสอบความปลอดภัยของรหัสผ่าน ซึ่งจะเตือนให้ผู้ใช้ทราบเมื่อตรวจพบว่ารหัสผ่านที่บันทึกไว้อาจอยู่ในกลุ่มข้อมูลที่รั่วไหล อีกทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติการแปลภาษาทั้งหน้าเว็บไซต์อีกด้วย4
  • คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงมาพร้อม Headphone Accommodations ที่จะขยายหรือลดเสียงในคลื่นความถี่หนึ่งเพื่อให้เสียงดนตรี ภาพยนตร์ โทรศัพท์ และพ็อดคาสท์คมชัดยิ่งขึ้น ส่วนการตรวจจับภาษามือใน FaceTime แบบกลุ่มก็จะทำให้เห็นภาษามือที่ใช้ในการโทรแบบวิดีโอได้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิม 6 และตัวอ่านหน้าจอสำหรับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นระดับชั้นแนวหน้าของวงการอย่าง VoiceOver ก็สามารถบอกได้โดยอัตโนมัติว่าสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอคือภาพของอะไร ซึ่งช่วยให้ผู้คนอีกมากมายสามารถเข้าถึงแอพและเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น

 

Side Bar ในแอป Photos

แอป Photos ปรับให้มีแถบด้านข้างที่สามารถลากรูปภาพมายังแถบด้านข้างได้ เพื่อเปลี่ยนอัลบั้มหรือย้ายที่เก็บได้ง่ายขึ้น

Dragging and dropping a photo to the sidebar.

Siri

  • แสดงไอคอน Siri ที่ล่างขวาของหน้าจอ ไม่ต้องเด้งไปหน้าสีดำแล้ว
  • หากใครโทรมาจะแสดงหน้าต่างการโทรอยู่ที่ด้านบนของหน้าจอ
  • Siri ฉลาดมากขึ้น

การค้นหา

  • ปรับปรุงรูปแบบการค้นหาโฉมใหม่
  • Universal Search สามารถค้นหาได้ทุกอย่าง ครอบคลุมหลายส่วน

Apple Pencil

  • เขียนด้วยลายมือแล้วแปลงไปเป็นข้อความตัวอักษร
  • คัดลอกลายมือที่แอปหนึ่ง แล้วเอาไปวางอีกแอปหนึ่งก็จะกลายเป็นข้อความ
  • เขียนด้วยลายมือ แล้วแปลงเป็นรูปทรงได้อย่างแม่นยำ เช่น เส้นตรง เลขาคณิต เป็นต้น
  • เขียนด้วยลายมือแล้วแปลงเป็นข้อความ รองรับภาษาอังกฤษก่อน
  • สามารถตรวจจับการแปลงข้อความที่เป็นอีเมลหรือเบอร์โทรได้ สามารถแตะเพื่อแสดงเมนูสำหรับติดต่อได้เลย

Tap on a *handwritten* phone number, and you can call or text it

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University