in , ,

มัดรวมข่าวลือ iPad Pro จอ OLED ก่อนเปิดตัวปลาย มี.ค. – ต้น เม.ย. 2024

iPad Pro หน้าจอ OLED มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวช่วงปลายเดือน มี.ค. – ต้นเดือนเม.ย. 2024 นี้ มาอัปเดตข้อมูลข่าวลือกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

iPad Pro จอ OLED ปี 2024

Apple เปิตดัว iPad Pro รุ่นล่าสุด คือ iPad Pro ชิป M2 ในปี 2022 ที่มาพร้อมการรองรับ Apple Pencil Hover, ใช้ Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3 ซึ่งถือว่าเป็นการอัปเดต “ไม่มาก” นับตั้งแต่ Apple ปรับโฉม iPad Pro ในปี 2018

ดังนั้น iPad Pro จอ OLED ปี 2024 นี้จึงมีความคาดหวังจากผู้ใช้พอสมควรว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์หรือไม่

ตัวเครื่องบางลง

ข่าวลือเผยว่า iPad Pro รุ่นใหม่ 2024 จะมาพร้อมตัวเครื่องที่บางลงประมาณ 1 มม. อย่างเช่น iPad Pro 11″ ใหม่บางเหลือ 5.1 มม. จากเดิมที่หนา 5.9 มม. ส่วนรุ่น 13″ บางเหลือ 5.0 มม. จากรุ่น 12.9″ ที่หนา 6.4 มม.

หนึ่งสาเหตสำคัญที่ทำให้ iPad Pro รุ่นใหม่ตัวเครื่องบางลงนั้น มาจากการเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ OLED เพราะหน้าจอ OLED มีชิ้นส่วนที่มีขนาดบางกว่าหน้าจอ LCD แบบเดิม

หน้าจอ OLED

iPad Pro รุ่นใหม่ลือว่าจะใช้หน้าจอ OLED ทั้ง 2 ขนาด ทั้ง 11″, 12.9″ โดย iPad Pro 11″ เดิม ใช้หน้าจอ LCD, iPad Pro 12.9″ เดิม ใช้หน้าจอ mini-LED ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ OLED ใน iPad Pro นี้ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เรื่องหน้าจอของ iPad เลยก็ว่าได้

การเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ OLED ช่วยให้หน้าจอใช้พลังงานน้อยลง หน้าจอมีสีสันสดใส สีแม่นยำ สวยงามกว่าหน้าจอ LCD ซึ่ง Apple เองก็ใช้หน้าจอ OLED ในสินค้าตัวหลักอย่าง iPhone มานานแล้ว

หน้าจอใหญ่ขึ้น … ขอบจอบางลง

การเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ OLED ของ iPad Pro อาจเป็นหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Apple อาจลดขนาดขอบหน้าจอลงได้ โดยรายงานเผยว่า iPad Pro รุ่นใหม่ 2024 นี้จะขยับหน้าจอจากเดิม 11″ มาเป็น 11.1″ และ 12.9″ มาเป็น 13″ ด้วยการลดขอบหน้าจอนั่นเอง

การที่หน้าจอมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ตัวเครื่องเท่าเดิม ก็เท่ากับว่า ผู้ใช้จะมีมุมมองในการดูหน้าจอแสดงผลได้มากกว่าเดิม

กล้องหน้าแนวนอน

Apple ใช้กล้องหน้าแบบแนวนอนครั้งแรกใน iPad รุ่นที่ 10 และมีรายงานว่า iPad Pro จอ OLED รวมถึง iPad Air ใหม่ก็จะมาพร้อมกล้องหน้าแบบแนวนอนด้วย จากการพบข้อมูลในชุดคำสั่งการทำงานการตั้งค่า Face ID ของ iPad แบบแนวนอนใน iPadOS Beta ก่อนหน้านี้

กล้องหน้าแนวนอนจะอำนวยความสะดวกในการใช้งานอย่างเช่น FaceTime แบบแนวนอนได้สะดวกขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้มักใช้งาน iPad แบบแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง

สิ่งหนึ่งที่ต้องรอดูกันต่อไป คือ รูปแบบการเชื่อมต่อกับ Apple Pencil เพราะถ้า Apple ย้ายกล้องหน้าไปไว้ที่ด้านข้างตัวเครื่อง ก็อาจไปอยู่ใกล้ ๆ กับตัวเชื่อมต่อกับ Apple Pencil, แต่ก็มีข่าวลือมาอีกว่า Apple อาจเปิดตัว Apple Pencil รุ่นใหม่ด้วย ซึ่งอาจแก้ปัญหาข้อสงสัยดังกล่าวนี้ก็ได้

รองรับ MagSafe

ในปี 2022, มีข่าวลือว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะมาพร้อม “กระจกหลัง” เพื่อให้รองรับ MagSafe แต่ก็มีบางรายงานบอกว่า Apple มีความกังวลเรื่องความทนทานของกระจกหลัง iPad Pro โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบการใช้กระจกหลังใน iPad Pro มาหลายแบบ

หนึ่งในตัวต้นแบบใช้โลโก้ Apple ที่หลังเครื่องเป็นวัสดุกระจกเพื่อให้รองรับ MagSafe และก็มีข่าวลือว่า iPad Pro อาจรองรับ Reverse Charging จ่ายไฟชาร์จแบบไร้สายให้อุปกรณ์อื่นได้ด้วย

รายงานเผยว่าหนึ่งในตัวต้นแบบ iPad Pro นั้นถูกพัฒนา MagSafe ให้ยึดติดกับแม่เหล็กได้แน่นหนากว่าของ iPhone และรองรับการชาร์จไร้สายแบบเร็ว เร็วกว่าบน iPhone อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่อง iPad Pro รองรับชาร์จไร้สาย MagSafe ยังไม่มีการการันตีว่าจะถูกใส่มาจริงหรือไม่ และถ้าถูกใส่เข้ามาจะเป็นในรูปแบบไหน ซึ่ง ณ ตอนนี้การชาร์จแบบ MagSafe ของ Apple ที่เราเห็นกันก็จะมีอยู่ 2 แบบ คือ การชาร์จผ่านการยึดติดหลังเครื่องเหมือน iPhone, AirPods Pro และการชาร์จผ่านสายหัวแม่เหล็กอย่าง MacBook รุ่นใหม่ ๆ

ชิป M3

iPad Pro รุ่นใหม่ลือว่จะมาพร้อมชิป M3 แบบเดียวกันกับที่ใช้ใน MacBook Air, MacBook Pro

Apple ใช้ชิปตระกูล M ใน iPad Pro มาแล้ว ทั้ง M1, M2 และล่าสุดอาจเป็น M3, โดยชิป M3 นั้นมีพื้นฐานเทคโนโลยีแบบเดียวกันกับชิป A17 Pro ของ iPhone ที่ใช้กระบวนการผลิตแบบ 3nm โดย TSMC ช่วยให้ตัวชิปมีประสิทธิภาพสูงมาก

ผลทดสอบเผยว่าชิป M3 มีประสิทธิภาพ Single-core สูงกว่า M2 ประมาณ 17% และ Multi-core ประมาณ 21% โดยชิป M3 มีการปรับ GPU ให้รองรับ ray-tracing ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการใช้งานด้านกราฟิกที่เป็นหนึ่งหัวใจสำคัญของ iPad Pro ทำได้ลื่นไหลแน่นอน

ความจุ 4TB

อีกหนึ่งข้อมูลที่เคยมีข่าวลือก็คือเรื่องความจุสูงสุดของ iPad Pro จอ OLED ว่าจะมาพร้อมความจุจัดเต็ม! ที่ 4TB

ตั้งแต่ปี 2021, Apple ใช้ความจุ iPad Pro ประกอบไปด้วย 128GB, 256GB, 512GB, 1TB และ 2TB เพื่อให้รองรับความสามารถของตัวเครื่องที่มีมากขึ้น อย่างเช่นการรองรับถ่ายวิดีโอ ProRes เป็นต้น

ถ้า Apple เพิ่มตัวเลือกความจุสูงสุดของ iPad Pro จอ OLED เป็น 4TB ก็อาจตัดความจุ 128GB ออกไป แล้วให้ iPad Pro รุ่นใหม่ มีความจุเริ่มต้นที่ 256GB แทน ดังนั้น iPad Pro ใหม่ทุกรุ่นก็จะรองรับการถ่ายวิดีโอ ProrRes แบบ 4K 30fps ได้เลย

นอกจากความจุแล้ว Apple อาจปรับขนาด RAM ด้วย โดย ณ ตอนนี้ iPad Pro ความจุ 128GB, 256GB, 512GB จะมาพร้อม RAM 8GB ส่วนรุ่น 1TB, 2TB มาพร้อม RAM 16GB โดย Apple อาจอัปเกรด RAM ของ iPad Pro ใหม่ โดยในรุ่น 1TB, 2TB อาจใช้ RAM 16GB และรุ่น 4TB อาจอัด​ RAM มาให้ 24GB, 32GB เลยก็ได้

Magic Keyboard แบบใหม่

มีรายงานว่า Apple อาจเปิดตัว Magic Keyboard ใหม่มาคู่กับ iPad Pro ใหม่ด้วย โดย Magic Keyboard จะช่วยให้ iPad Pro มีความเป็น Laptop มากกว่าเดิมอีก

ข่าวลือเผยว่า Magic Keybord ใหม่จะมาพร้อมวัสดุตัวเครื่องอะลูมิเนียม คล้ายกับของ MacBook, Trackpad ใหญ่ขึ้น, พอร์ต USB-C อัปเกรดจากเดิมที่ใช้วัสดุแบบซิลิโคน

*การอัปเกรดชิ้นส่วนวัสดุให้มีความพรีเมียมขึ้นก็อาจทำให้ Magic Keyboard ใหม่ราคาแพงขึ้น!!

Apple Pencil ใหม่

ข่าวลือเผยว่านอกจาก Magic Keyboard ใหม่แล้ว, Apple อาจเปิดตัว Apple Pencil ใหม่ด้วย เพื่อมาทดแทน Apple Pencil 2 ที่เปิดตัวมาแล้ว 5 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 เคยมีข่าวลือเรื่อง Apple Pencil ใหม่ว่าตัวดินสอจะมีขนาดสั้นลง, วัสดุมันวาวเหมือนรุ่นที่ 1 และหัวดินสอเป็นแบบยาวด้วย, มีรุ่นแบบสั้นสำหรับ iPad mini ใช้กับ iPhone ได้ แต่สุดท้าย Apple Pencil รุ่นดังกล่าวก็ยังไม่เป็นตัวสักที

สำหรับข่าวลือ Apple Pencil ล่าสุดเผยว่า ตัวเครื่องจะสามารถเปลี่ยนหัวดินสอตามรูปแบบการใช้งานได้ ส่วนเรื่องดีไซน์นั้นยังไม่แน่ไม่นอนว่าจะต่างจากเดิมมากน้อยแค่ไหน

iPad Pro จอ OLED ราคาเริ่มต้นสุดแพง!

การเปลี่ยนไปใช้จอ OLED และอัปเกรดสิ่งใหม่ ๆ ตามที่กล่าวมา ก็มีรายงานว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะมีราคาเริ่มต้นสูงมาก ๆ อาจเริ่มต้น 1,500 ดอลลาร์ในรุ่น 11″ และ 1,800 ดอลลาร์ในรุ่น 13″ เพิ่มจากเดิมที่รุ่น 11″ เริ่มต้นที่ 799 ดอลลาร์ และ 12.9″ เริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์

(ส่วนรุ่น Cellular ก็บวกเพิ่มไปอีกรุ่นละ 200 ดอลลาร์โดยประมาณ)

อย่างไรก้ตามก็มีอีกหนึ่งรายงานมาหักล้างเรื่องนี้ โดยข้อมูลเผยว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะแพงขึ้นจริง แต่ไม่ได้มีราคาเริ่มต้นสูงขนาดนั้น อาจแพงขึ้นประมาณ 160 ดอลลาร์เท่านั้น

การเปิดตัว

Mark Gurman เผยข้อมูลว่า Apple อาจเปิดตัว iPad Pro จอ OLED ใหม่ และ iPad Air ใหม่ในช่วงปลายเดือน มี.ค. – ต้นเดือน เม.ย. 2024 นี้ โดยรูปแบบการเปิดตัว จะเป็นการเปิดตัวบนเว็บไซต์แบบไม่มีงาน Event เหมือน MacBook Air ชิป M3 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

และนี่ก็คือข้อมูลข่าวลือ iPad Pro ที่ทราบตอนนี้ ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไปก็รอติดตามกัน

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy