in ,

Intel อาจเป็นชิปตัวเลือกใหม่ที่ Apple จะเลือกใช้แทนที่ชิปของ TSMC ในปี 2018

Intel อาจเป็นชิปตัวเลือกใหม่ที่จะมาแทนที่ชิปของ TSMC สำหรับใช้ในปี 2018 ตามรายงานจาก Nikkei เพราะ Intel ประกาศว่ามีลิขสิทธิ์ในการผลิตชิปตัวใหม่ที่ได้จาก ARM และ Intel ก็เป็นผู้ผลิตชิปหลักให้สินค้ากลุ่ม Mac ของ Apple มาอย่างยาวนาน

Intel’s ARM-based chips

ไม่นานมานี้มีการประกาศว่า Intel ได้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีจาก ARM (ผู้ผลิตชิปประมวลผล) เพื่อผลิตชิป “Intel’s ARM-based chips” เพื่อจะช่วยให้ Intel เข้าสู่ธุรกิจตลาด Smartphone มากยิ่งขึ้น โดย LG ก็รายงานเหมือนกันว่าเป็นบริษัทแรกๆ ที่ได้นำชิป Intel มาใช้ภายใต้ข้อตกลงของ ARM

ARM_CHIP

TSMC ได้ผลประโยชน์จากการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ ARM ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์กับ Intel อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้จากการวิเคราะห์โดย Samuel Wang

tsmc

“TSMC อาจจะต้องเจอกับสถาณการณ์ที่ยากลำบากในการแข่งขันมากขึ้นในช่วงปี 2018 – 2019 เพราะ Apple อาจมีการสั่งชิปจาก Intel มากกว่า และ Intel กำลังเริ่มต้นเข้าถึง Apple มากขึ้นกว่าเดิม โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะครองกลุ่มลูกค้า 2 อันดับแรกของ TSMC” – Samuel Wang กล่าวในบทสัมภาษณ์ผ่าน Nikkei

Apple และ Intel

ในอดีตการทำธุรกิจของ Intel ไม่เป็นไปได้ด้วยดีเพราะไม่สามารถจับจุดและลำดับความสำคัญผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ ทำทั้ง PC, Server, ชิปประมวลผล เพื่อให้ตัวเองใช้ แต่ ณ ตอนนี้ Intel มีความชัดเจนและเห็นช่องทางแล้วว่าจะผลักดันผลิตภันฑ์ตัวใดให้ประสบความสำเร็จนั้นคือชิปประมวลผลนั่นเอง

apple-intel-steve

Apple ได้ไว้วางใจให้ Intel ผลิตชิปและใช้ในสินค้ากลุ่ม Mac และคาดว่าก็ยังมีการทดสอบชิปจาก ARM เหมือนกันเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมในการใช้กับสินค้ากลุ่ม Smartphone และ Tablet

ถึงแม้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปหลักให้ iPhone ของ Apple ได้แก่ ชิป A10 และจะผลิตชิป A11 สำหรับ iPhone 7 ด้วย แต่ในอนาคตใครจะรู้ว่า Apple อาจเลือกใช้ชิปตัวใหม่ กับผู้ผลิตรายใหม่ เพื่อพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพผลิตภันฑ์ของตนเองให้โดดเด่นมากขึ้น และสูงกว่าคู่แข่งก็เป็นได้

ขอบคุณ – iclarified9to5mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy