in , ,

ปี 2017 จะเป็นปีแห่งการแข่งขันด้าน “ระบบผู้ช่วยเสมือน” ของ Smartphone อย่างแท้จริง

ปี 2017 เป็นปีที่แบรนด์ Smartphone ชื่อดังตื่นตัวกันมาก แต่ละแบรนด์ก็พยายามพัฒนาระบบการทำงานภายในอย่าง Software โดยเฉพาะระบบ AI มาแข่งขันกัน ทำให้ ปี 2017 จะเป็นปีแห่งการแข่งขันด้าน “ระบบผู้ช่วยเสมือน” ของ Smartphone อย่างแท้จริง

“Software” ขับเคลื่อน Smartphone ให้สมบูรณ์

นอกจากคุณสมบัติด้านการใช้งาน Hardware ที่บรรดาแบรนด์ Smartphone จะนำมาแข่งขันกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอใหญ่ขึ้น ประสิทธิภาพการประมวลผลสูงขึ้น กล้องความละเอียดสูงขึ้น สิ่งเหล่านี้จะส่งมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมไม่ได้หากปราศจาก Software

Software ใน Smartphone ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก โดยระบบปฏิบัติการชื่อดังสำหรับ Smartphone ก็มีอยู่ 2 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ iOS ของ Apple และ Android ของ Goolge ที่ถูกเปิดให้แบรนด์ Smartphone นำไปปรับแต่งได้อย่างเสรี

Virtual Assistant

หนึ่งใน Software ที่เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นนั่นคือ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ที่ในปัจจุบันถูกดัดแปลงมาเป็น “ระบบผู้ช่วยเสมือน” (Virtual Assistant) ได้รับคำสั่งจากผู้ใช้แล้ววิเคราะห์ประมวลผลตามคำสั่งของผู้ใช้

ที่ผ่านมาหลายคนคงจะได้ยินระบบผู้ช่วยเสมือน ชื่อดังอย่าง Siri ของ Apple, Google Assistant ของ Google แต่ในปัจจุบัน แบรนด์ Smartphone ชื่อดังเริ่มพัฒนาระบบผู้ช่วยเสมือนมาใส่ใน Smartphone ของตัวเองมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น  U Ultra และ U Play ของ HTC ที่มี AI รับคำสั่งเสียงของผู้ใช้แล้วประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูลมาแสดงผลได้อย่างอัจฉริยะ

Samsung และ Nokia ก็มองเรื่อง ระบบผู้ช่วยเสมือน เช่นกัน โดยมีข่าวลือว่า Samsung กำลังซุ่มพัฒนาระบบอัจฉริยะตัวหนึ่งชื่อว่า ‘Bixby’ ที่สามารถประมวลผลการค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น ผู้ใช้สามารถถ่ายรูปแล้วตัวระบบจะไปค้นหารายละเอียดของรูปภาพ และรูปภาพที่เกี่ยวข้องมาแสดงผลได้ เป็นต้น

ส่วน Nokia ที่เพิ่งเปิดตัว Smartphone รุ่นใหม่ไป ก็มีรายงานว่า Nokia กำลังพัฒนา AI ของตัวเองชื่อว่า ‘Viki’ ที่จะเป็นระบบผู้ช่วยเสมือนทำงานได้ใกล้เคียงกับ Siri ของ Apple และ Cortana ของ Microsoft

นี่เป็นแค่ตัวอย่างแบรนด์ Smartphone บางส่วนที่กำลังให้ความสำคัญกับระบบผู้ช่วยเสมือนใน Smartphone เพราะในปัจจุบันเป็นยุคแห่งสารสนเทศ ที่ผู้ใช้ Smartphone ส่วนใหญ่ต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ และต้องการข้อมูลอย่างรวดเร็วในการค้นหาในเวลาสั้น ทำให้ ระบบผู้ช่วยเสมือน กลายเป็นหนึ่งคุณสมบัติที่ Smartphone ต้องมีนั่นเอง

ในปี 2017 นี้จะมี Smartphone รุ่นใหม่ของบรรดาแบรนด์ Smartphone เปิดตัวมากมาย แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ต้องงัดไม้เด็ดทั้งคุณสมบัติ Hardware และ Software ใหม่ มาแข่งขันกันอย่างแน่นอน น่าสนใจขนาดไหนต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณ – idropnews

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy