in , ,

สรุปสเปคและฟีเจอร์ของ New iMac 2012 พร้อมราคาจำหน่าย

ผลิตภัณฑ์ที่ผมยกให้เป็นไฮไลด์ของ Apple Special Event ของเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2555 ที่ผ่านมาคือ “iMac” ซึ่งตอนนี้จัดว่าเป็นรุ่นที่ 8 ในตระกูล iMac แล้ว มีความน่าสนใจอย่างไรบ้างมาชมกัน

Apple เปิดตัว iMac รุ่นที่ 8

งานนี้เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดีที่สุดเลยก็ว่าได้สำหรับ iMac ตัวใหม่ ด้วยการออกแบบที่ปราณีตและเป็นเอกลักษณ์ทำให้ iMac ตัวใหม่นี้มีจุดเด่นที่น่าสนใจอย่างอย่างมาก

1. การออกแบบใหม่

เครื่องบางลงกว่าเดิม 80% ด้วยการออกแบบระบบหน้าจอใหม่ การถอดช่องอ่าน CD/DVD ออกทำให้ลดพื้นที่ลงได้เยอะมาพร้อมกันนี้ทาง Apple เองก็ได้ออกแบบการวางอุปกรณ์บน logicboard ให้ใช้พื้นที่คุ้มค่ามากที่สุด

การออกแบบในส่วนของหน้าจอนั้นใช้เป็นการนำ LCD หน้าจอความหนาเพียง 5 มม. ที่ด้านหน้านั้นจะมีแผ่นสำหรับลดการสะท้อนของแสง โดยระยะห่างระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองนั้นเพียงแค่ 2 มม. เท่านั้น

หน้าจอสามารถลดการสะท้อนของแสงได้มากถึง 75% ทำให้เพิ่มวิสัยทัศน์การมองที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

นอกจากนี้ระบบการบริโภคพลังงานนั้นลดลงถึง 50% นั่นหมายความว่ากินไฟน้อยและอุปกรณ์ที่นำมาผลิต iMac นั้นก็ยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีกด้วย

2. ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

 

เห็นรูปร่างบอบบางแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าประสิทธิภาพจะเล็กน้อยตัวเครื่องนะครับ

  • พลังการประมวลผลจาก Intel CPU i5, i7  รุ่นที่ 3 พร้อมเพิ่มพลังด้วย Turbo Boost 2.0 ทำให้ช่วยเร่งได้การคำนวนแรงมากขึ้นไปอีก
  • การ์ดจอหรือ GPU นั้นมาจาก NVIDIA GeForce GTX  ที่ช่วยให้งานกราฟฟิกของคุณวิ่งได้อย่างไม่สะดุด
  • พอร์ต Thunderbolt สำหรับการรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์ด้วยความเร็วกว่า USB 3.0 ถึง 2 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมี USB 3.0 ให้ใช้งานกันถึง 4 พอร์ตเช่นกัน
  • Fusion Drive สิ่งที่สำหรับ iMac มันคือเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันระหว่าง Hard drive ทั่วไปและ Solid State Had drive  ทำให้เพิ่มความเร็วในการอ่าน/เขียน, บูตได้เร็วกว่าเดิมและด้วยความจุที่รองรับสูงสุดถึง 3TB เลยทีเดียว
  • ระบบไร้สายแบบ WiFi n network และ Bluetooth 4.0 มีพร้อมให้ใช้งาน
  • หากใครมีระบบ LAN แล้วทาง Apple ก็ไม่ลืมที่จะติด Gigabit Ethernet มาใช้งานด้วยด้วยเช่นกัน

ส่วนสเปคเต็มๆ ดูได้ที่นี่

3. ซอฟต์แวร์ที่ดีกว่า

iMac จะติด OSX Mountain Lion รุ่นล่าสุดจากทาง Apple ไปทันที  ด้วยสถาปัตยกรรมการออกแบบฮาร์ดแวร์ที่สวยงามและโดดเด่นแล้วก็ต้องมีซอฟต์แวร์ที่ดีเยี่ยมด้วยจึงจะทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นี่คือคำตอบของความลงตัวเมื่อ Apple เตรียมพร้อม OSX ที่มีฟีเจอร์การทำงานที่หลากหลายออกแบบให้ใช้งานร่วมกันกับ iOS เสหมือนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้คุณใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพจากจุดนี้

4. ราคาของ iMac

เปิดตัวรุ่นแรกมาด้วยราคา 1299$ ซึ่งถือว่าถูกมากๆ แต่หากใครอยู่ที่ประเทศไทยเราก็ดูราคาที่จำหน่ายในบ้านเรากันดีกว่าครับ

ย้ำเตือนกันนิดหนึ่งครับว่าราคาที่ต่างกันนั้นจะมีสเปคการตั้งค่าที่ต่างกัน นอกจากนี้เรายังสสามารถปรับแต่งเครื่องได้หรือการแต่งสเปคเครื่องตามที่เราชอบ แต่ราคาก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกนะครับ

5. สามารถหาซื้อได้ตอนไหน?

ตอนนี้ยังสั่งซื้อไม่ได้ จะเปิดขายจริงๆ ก็เดือนพฤศจิกายน ในรุ่น 21นิ้ว  ส่วนรุ่น 27 นิ้วจะมาเดือนธันวาคม 2555 นี้ เพื่อความสะดวกแนะนำให้ซื้อผ่านทางเว็บไซต์ Apple Store Online ได้ทันที ทั้งนี้ที่เว็บเราก็ยังสามารถปรับสเปคตามที่ผมได้แจ้งไว้ข้างต้น

เรียบเรียงโดยทีมงาน iPhonemod

ขอบคุณข้อมูลจาก Apple

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน